• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Nhu cầu nhân vực Hàng không sau mùa dịch Covid-19

  • 2020-04-21 18:00:27
  • Theo thông tin báo chí, căn cứ vào dự báo kinh tế Việt nam, khảo sát nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và các kịch bản diễn biến của dịch Covid-19, Bộ LĐ-TB-XH dự báo thị trường lao động có 2 xu hướng. Nếu diễn biến dịch có xu thế đi ngang như hiện nay, ước tính sau quý 2 sẽ có trên 250.000 lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm và hàng triệu lao động sẽ ngừng việc.

    Còn trong trường hợp dịch bùng phát mạnh hơn, ước tính trong quý 2 sẽ có 350.000-400.000 lao động bị mất việc làm và khoảng 2-3 triệu lao động có nguy cơ bị ngừng việc. Trong đó, ước tính các ngành công nghiệp chế biến- chế tạo,vận tải và kho bãi, du lịch sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất, với số người chịu ảnh hưởng chiếm khoảng 75-80%.”

    Theo ông Nguyễn Đông Hà - Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo Hàng không VNAS – CT.HĐTS: Với tín hiệu lạc quan về các ca đã chữa khỏi, các công tác cách ly xã hội trong thời gian qua do chính phủ chỉ đạo đã hạn chế, kiểm soát được dịch bênh, có thể cuối tháng 4 sẽ là thời điểm nhà nước thông báo hết thời hạn cách ly tuy nhiên việc hạn chế những nơi đông người vẫn sẽ được cảnh báo. Trong thời gian qua, do hạn chế xã hội nên nhu cầu tăng cường mua sắm trực tuyến khiến các doanh nghiệp chuyển đổi hành vi mua sắm tại điểm bán sang đẩy mạnh phát triển các nền tảng mua sắm online, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến phát triển thương mại điện tử tăng, nhu cầu tuyển dụng của ngành tiêu dùng tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái”, tuy nhiên có thể sẽ dẫn đến cung sẽ vượt cầu, thị trường này sẽ bão hòa khi xã hội cuộc sống trở lại bình thường.

    Theo đánh giá của Ông Eric Lin, nhà phân tích hàng không thuộc ngân hàng UBS, dự báo một đợt hồi phục theo đồ thị hình chữ V của ngành hàng không sau dịch Covid-19. Ông đánh giá nhu cầu đi lại bị dồn nén mạnh khi hết dịch sẽ được giải phóng, chưa kể nhu cầu tăng thêm. Và Ông Mayur Patel, chuyên gia phụ trách khu vực châu Á của công ty dữ liệu lữ hành OAG, thì nói: “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sau những sự kiện kiểu này, ngành hàng không sẽ phục hồi nhanh chóng. Một khi virus được kiểm soát, nhu cầu đi lại sẽ tăng mạnh”. Dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc và lan rộng đến nhiều quốc gia khác trên thế giới đã gây tổn thất nặng cho ngành hàng không toàn cầu.Tuy nhiên, lịch sử cho thấy ngành này cũng đã mau chóng phục hồi sau những thảm họa tương tự, điển hình là sau dịch SARS hồi năm 2003.

    Đặc biệt ngày 3/4/2020 Thủ tướng đồng ý phê duyệt chủ trương đầu tư thành lập hãng hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) đó cũng là một tín hiệu đáng mừng khi thị trường hàng không Việt nam lại có thêm một hãng hàng không mới tham gia..

    Mặc dù đã qua giai đoạn một số hãng hàng không của Việt Nam thời gian qua phát triển nóng, tuy nhiên nhu cầu phát triển đội tàu bay và mạng lưới bay vẫn ở mức cao đặc biệt là thiếu nguồn nhân lực chuyên ngành kỹ thuật cao như: phi công, thợ kỹ thuật tàu bay, tiếp viên, nhân viên mặt đất…

    Cũng theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỷ trở lại đây với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của toàn châu Á. Điều này thể hiện nhu cầu vận tải hàng không rất cao của thị trường nội địa cũng như quốc tế đến Việt Nam.

    Sự phục hồi trở lại ở lĩnh vực hãng và cảng hàng không sẽ sớm mở ra nhiều cơ hội việc làm chất lượng, năng động và chuyên nghiệp là những điểm thu hút của thị trường này. Ngay lúc này các ứng viên đam mê ngành hàng không cần tranh thủ thời gian cập nhật kiến thức, ngoại ngữ, và trau dồi các kỹ năng cần thiết sẵn sàng cho các kỳ tuyển gần nhất.

    Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Đông Hà cho biết, sau nhiều năm tổ chức và liên kết đào tạo các khóa ngắn hạn, bồi dưỡng kiến thức về các chuyên ngành Hàng không, kỹ năng mềm…Trung tâm Đào tạo hàng không VNAS đã góp phần giải quyết một phần nhu cầu nhân lực cho các doanh nghiệp hàng không cũng như tạo việc làm cho nhiều người thông qua công tác tư vấn tuyển sinh. 

    Trong giai đoạn dịch bệnh này, công ty vẫn duy trì tuyền thông, tư vấn tuyển sinh qua hình thức online trực tuyến để không để lỡ mất cơ hội việc làm cho người lao động ./.        

    • facebook