• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Những câu thông báo trên máy bay cơ bản bạn nên biết

  • 2020-12-15 13:56:58
  • Đối với các chuyến bay đi nội địa Việt Nam, chắc chắn bạn sẽ hiểu những gì mà tiếp viên hàng không hướng dẫn hoặc thông báo trên máy bay. Với chuyến bay quốc tế thì không phải ai cũng rành Tiếng Anh. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những câu thông báo trên máy bay nhé.

    thong-bao-tren-may-bay

    Bạn cần hiểu rằng những câu thông báo trên máy bay có thể thay đổi rất nhiều theo thời gian trong ngày, độ dài của chuyến bay, loại máy bay và dĩ nhiên, theo hãng hàng không. Những thông tin sau được cung cấp chỉ đơn giản như một hướng dẫn cho bạn.

    Khi lên máy bay (Boarding)

    Khi lên máy bay, tiếp viên hàng không sẽ thông báo đến hành khách trong khi máy bay chưa cất cánh tại các cửa khẩu và nơi mà các hành khách được lên máy bay:

    thong-bao-tren-may-bay-3

    - Thưa quý vị, thuyền trưởng X đã bật biểu tượng dây an toàn và vặn chặt ghế. Nếu quý vị chưa sẵn sàng để ngồi vào ghế, xin vui lòng xếp gọn hành lý xách tay bên dưới ghế ngồi của bạn hoặc trong một thùng trên cao. Sau đó, hãy ngồi vào chỗ của bạn và buộc chặt dây an toàn, chắc chắn rằng lưng ghế của bạn và khay gấp đang ở vị trí thẳng đứng.

    - Nếu bạn đang ngồi bên cạnh lối ra khẩn cấp, xin vui lòng đọc kỹ thẻ hướng dẫn đặc biệt tại vị trí chỗ ngồi của bạn. Nếu bạn không muốn thực hiện những hành động được mô tả trong các trường hợp khẩn cấp, hãy hỏi tiếp viên hàng không để đổi cho bạn một vị trí khác.

    - Tại thời điểm này, chúng tôi yêu cầu toàn bộ điện thoại di động, các thiết bị điện tử được tắt và để chế độ máy bay trong suốt thời gian của chuyến bay. Các thiết bị này có thể can thiệp tới các thiết bị định vị và thông tin liên lạc trên máy bay. Chúng tôi yêu cầu tất cả các thiết bị điện tử của hành khách phải được tắt cho đến khi chúng tôi bay trên độ cao 10.000 feet. 

    - Chúng tôi nhắc nhở đến quý vị rằng đây là một chuyến bay không hút thuốc. Hút thuốc lá bị cấm trên toàn bộ máy bay, bao gồm trong cả nhà vệ sinh. Bất kỳ hành vi che giấu việc hút thuốc, vô hiệu hóa hay phá hủy các máy dò khói vệ sinh đều là những hành vi vi phạm pháp luật.

    Khi máy bay đóng cửa

    Khi máy bay đóng cửa, tiếp viên hàng không sẽ có những thông báo sau đến hành khách trên chuyến bay:

    - Thưa quý vị, tôi tên là X và tôi là giám đốc tiếp viên hàng không của bạn. Thay mặt đội bay Z và toàn bộ phi hành đoàn, hân hạnh chào đón quý khách trên tàu bay. Hãng hàng không Z không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ quý khách ngày một tốt hơn.

    - Chuyến bay của chúng tôi từ A đến B sẽ bay trong thời gian….giờ…phút. Chúng tôi sẽ bay ở độ cao…feet/mét với tốc độ là … dặm một giờ/cây số một giờ.

    - Tại thời điểm này, hãy chắc chắn rằng lưng ghế và bảng khay của bạn đang ở vị trí thẳng đứng. Cũng phải chắc chắn rằng dây an toàn của bạn được gắn chặt một cách chính xác. Ngoài ra, chúng tôi khuyên bạn rằng tại thời điểm này, bất kỳ thiết bị điện tử đều phải được tắt và chuyển sang chế độ máy bay. Cảm ơn quý vị.

    - Thưa quý khách, phi cơ trưởng đã tắt tín hiệu cài dây an toàn, bây giờ quý khách có thể đi lại trên máy bay. Tuy nhiên, vì sự an toàn của quý khách trong quá trình bay, xin vui lòng giữ dây an toàn thắt chặt trong trường hợp có biến động bất ngờ.

    Khi máy bay hạ cánh

    Sau hành trình an toàn, máy bay tiếp đất vào cổng, các tiếp viên hàng không sẽ có một thông báo cuối cùng đến hành khách:

    thong-bao-tren-may-bay-4

    - Thưa quý vị, chào mừng đến với sân bay… giờ địa phương là…, nhiệt độ là… Vì sự an toàn và thoải mái của quý khách, chúng tôi yêu cầu quý khách vẫn ngồi trên ghế gắn chặt dây an toàn cho đến khi thuyền trưởng tắt dấu hiệu belt và vặn chặt ghế. Điều này chỉ ra rằng chúng tôi đã hạ cánh an toàn xuống mặt đất, lúc này an toàn để bạn có thể di chuyển.

    - Vui lòng kiểm tra xung quanh chỗ ngồi của bạn xem bất kỳ vật dụng cá nhân bạn đã mang lên tàu bay và hãy cẩn thận khi mở thùng trên cao. Quý khách vui lòng kiểm tra hành lý của mình trước khi rời máy bay.

    - Thưa quý vị, chúng tôi đã sẵn sàng hạ cánh tại sân bay. Hãy chắc chắn lần cuối cùng rằng dây an toàn của quý khách được gắn chặt. Các tiếp viên hàng không hiện đang đi ngang qua cabin để kiểm tra việc tuân thủ cuối cùng.

    - Nếu quý khách muốn yêu cầu hỗ trợ để rời khỏi máy bay, xin vui lòng ở lại chỗ ngồi cho đến khi tất cả các hành khách khác đã rời khỏi máy bay. Một trong những thành viên của phi hành đoàn sẽ đến giúp đỡ bạn.

    - Thay mặt hãng hàng không và toàn bộ phi hành đoàn, hãng hàng không… muốn cảm ơn bạn đã tham gia với chúng tôi trong chuyến đi này và chúng tôi rất mong được gặp quý vị trong những chuyến bay sắp tới. Chúc quý khách một ngày tốt đẹp, nhiều niềm vui.

    Để đảm bảo an toàn của mình và những người khác trên chuyến bay, các bạn nên làm theo sự hướng dẫn của phi hành đoàn nhé.

    • facebook