• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG CẦN LƯU Ý GÌ KHI CHĂM SÓC CHO PHỤ NỮ CÓ THAI TRÊN MÁY BAY

  • 2020-11-21 09:43:27
  • TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG CẦN LƯU Ý GÌ KHI CHĂM SÓC CHO PHỤ NỮ CÓ THAI TRÊN MÁY BAY

    Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đa phần phụ nữ mang thai khỏe mạnh vẫn có thể đi máy bay một cách an toàn, ít có nguy cơ bệnh lý kèm theo hoặc làm gia tăng các nguy cơ biến chứng thai kỳ. Tuy nhiên, những người chịu trách nhiệm về sự an toàn của hành khách trên chuyến bay như: Nhân viên mặt đất, Tiếp viên hàng không cần lưu ý về tình trạng sức khỏe của người đang trong thai kỳ khi đi máy bay. Nhất là những phụ nữ mang thai từ 32 tuần tuổi trở lên.

    Khi đi máy bay, việc ngồi lâu cố định một chỗ và độ ẩm thấp trong khoang máy bay kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ thường dẫn đến những nguy cơ khiến phụ nữ man thai bị phù chi dưới và huyết khối tĩnh mạch. Mặc dù thiếu những bằng chứng y khoa về việc này, tuy nhiên chúng ta nên phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra đối với phụ nữ mang thai bằng cách: sử dụng vớ y khoa, tránh mặc quần áo bó chặt, vận động chân thường xuyên, thỉnh thoảng đi lại trong khoang và duy trì đủ nước.

    Rối loạn không khí và nguy cơ chấn thương trong hành trình bay không thể dự đoán trước, do đó hành khách - đặc biệt là phụ nữ mang thai cần lưu ý họ sử dụng đai thắt an toàn khi ngồi. Dây an toàn phải được thắt thấp trên xương hông. Tránh những đồ ăn hay thức uống có mùi. Nên dùng thuốc chống nôn (có chỉ định của bác sĩ) để phòng ngừa cho phụ nữ bị buồn nôn.

    Tình trạng ốm nghén có trở nên tồi tệ hơn khi di chuyển bằng máy bay do sự gia tăng về độ cao và nhiệt độ. Nôn mửa nhiều có thể làm cho cơ thể bị mất nước, do đó nên nhắc nhở sản phụ nên uống nhiều nước trong và sau chuyến bay để tránh mất nước.

    Để đảm bảo tốt nhất cho bà bầu, hầu hết các hãng hàng không thương mại trên thế giới cho phép vận chuyển hành khách mang thai với tuổi thai dưới 36 tuần. Tại Việt Nam, các hãng hàng không cũng có những quy định cụ thể về việc vận chuyển hành khách mang thai như sau:

    Vietnam Airlines và Jetstar Pacific:

    - Phụ nữ có thai dưới 32 tuần: Khi đặt vé máy bay cũng như làm thủ tục đăng ký chuyến bay, hãy cung cấp các giấy tờ chứng nhận số tuần tuổi thai kỳ như: giấy khám thai, phiếu siêu âm,... Trên đấy phải có đầy đủ các giấy tờ như giấy khám thai/ phiếu siêu âm, giấy miễn trừ trách nhiệm.

    - Phụ nữ có thai từ 32 - 36 tuần: Cung cấp các giấy tờ chứng nhận thai kỳ như: giấy khám thai, phiếu siêu âm,... Trên đấy phải có đầy đủ các thông tin bao gồm: Thai đơn hay sinh đôi, sinh ba, tuần tuổi của thai, ngày dự sinh, tình trạng sức khỏe bà mẹ và thai nhi tốt, có được phép đi lại bằng máy bay hay không. Và giấy miễn trừ trách nhiệm.

    - Phụ nữ có thai trên 36 tuần: Vietnam Airlines và Jetstar Pacific từ chối vận chuyển.

    Vietjet Air và Bamboo Airways: 

    - Phụ nữ có thai dưới 27 tuần: Cung cấp giấy xác nhận số tuần thai kỳ và giấy miễn trừ trách nhiệm khi đặt vé máy bay làm thủ tục tại sân bay.

    - Phụ nữ có thai từ 27 - 32 tuần: Cung cấp giấy xác nhận số tuần của bệnh viện/ bác sĩ nơi bạn khám, giấy đó phải mới được cấp có thời hạn trong vòng 7 ngày từ ngày khởi hành đến ngày về dự kiến. Giấy miễn trừ trách nhiệm khi đặt vé máy bay và làm thủ tục tại sân bay.

    - Phụ nữ mang thai trên 32 tuần: Vietjet Air và Bamboo Airways từ chối vận chuyển.

    Kết luận:

    Khi quyết định di chuyển bằng đường hàng không, phụ nữ có thai cần lưu ý tìm hiểu kỹ về quy định vận chuyển hành khách mang thai của từng hãng hàng không. Mang theo sổ khám thai để khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn thì có cơ sở y khoa để bác sĩ có thể can thiệp phù hợp. Mẹ bầu cũng cần thông tin về dự định đi máy bay của mình khi đi khám thai, để bác sĩ có thể đưa ra những lời khuyên phù hợp khi có các dấu hiệu nguy hiểm.

    Đối với Nhân viên mặt đất: Kiểm soát tốt tuổi thai, xếp chỗ lối đi phù hợp để tạo cơ hội đi lại cho thai phụ, nhớ quan sát tình trạng sức khoẻ của khách.

    Đối với Tiếp viên hàng không: Kiểm soát tốt tuổi thai, luôn chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất , điều chỉnh ghế lối đi cho thai phụ, khuyến khích thai phụ đi lại để khăn ngừa huyết khối, luôn đặc biệt quan tâm sức khoẻ thai phụ.

    Tổng hợp 

    • facebook