• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Từ bỏ đại học theo nghề Hàng không để lập nghiệp

  • 2020-04-17 16:46:49
  • Sự thật đã chứng minh, rất nhiều người thành công lại không sở hữu tấm bằng đại học, chưa nói đến những nhân vật nổi tiếng trên thế giới, ở Việt Nam thôi cũng đủ để nói lên con số này không nhỏ rồi, tỷ phú không học Đại học là ông Đoàn Nguyên Đức (chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai), ông Lê Phước Vũ (chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen), bà Chu Thị Bình - Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng giám đốc MPC và bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc công ty Quốc Cường Gia Lai…

    Những kể trên không phải khuyến khích bạn từ bỏ con đường đại học mà muốn chỉ ra rằng, bạn vẫn hoàn toàn có thể thành công bằng việc đi những con đường khác - con đường học nghề.

    Ông Khiêm phát biểu tại ngày hội việc làm cho bộ đội xuất ngũ năm 2019

    Việt Nam là một đất nước có truyền thống hiếu học, trọng bằng cấp, nên thực tế nhiều năm trở lại đây phong trào đua nhau thi vào đại học, xem đại học là cánh cửa duy nhất để thành công trong đường đời. Chính vì những sai lầm trong suy nghĩ đó đã dẫn đến chuyện: Hàng năm hơn 183.000 cử nhân tốt nghiệp đại học, sau đại học thất nghiệp, đây là con số được thống kê Quý 2/2017 của Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội. Nói như vậy không phải là đại học không tốt. Song tâm lý chuộng bằng đại học của phần đông người Việt Nam đang tạo áp lực vô cùng nặng nề cho con trẻ, phát sinh vấn nạn mua bằng đại học cũng như gây nên tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” trong thị trường lao động.

    Trong khi người học đại học, cao học ra trường vẫn thất nghiệp thì chỉ cần 2-3 năm các trường trung cấp nghề, các trung tâm đào tạo nghề theo đặc thù ngành có thể đào tạo ra những lao động lành nghề đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp.

     Nam cùng đồng nhiệp tại Sân bay quốc tế Nội Bài

    Theo ông Huy Khiêm, phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Hàng không VNAS, do  đặc thù việc làm ngành Hàng không, hàng năm bằng những chương trình đào tạo kỹ năng thi tuyển ngắn hạn chỉ từ (3-6 tháng), Trung tâm đã tạo cơ hội việc làm ổn định cũng như cung cấp số lượng nhân lực không hề nhỏ cho các hãng Hàng không trong nước. Nhiều em học sinh đến với trung tâm ngoài đam mê còn có cả sự lựa chọn đúng đắn vì đại học không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công trong sự nghiệp.

    Như Học viên Kiều Duy Nam sinh năm 1999, thường trú tại Vĩnh Hưng, Hoàng Mai Hà Nội, Bố làm việc tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam, gia đình căn bản có điều kiện, nhưng sau khi tốt nghiệp THPT lại chọn con đường học nghề ngắn hạn để vào đời. Khi tiếp cận với chương trình tư vấn, hướng nghiệp chuyên ngành Hàng không của Trung tâm Đào tạo Hàng không VNAS, Nam nhập học tham gia lớp đào tạo kỹ năng thi tuyển Hàng không năm 2017. Học tiếng anh tại trung tâm VNAS TOIEC đạt 665 điểm, do thiếu chiều cao vào vị trí An ninh Hàng Không Nam ứng tuyển vị trí Nhân viên phục vụ hành khách HGS và chính thức trở thành nhân viên Phục vụ hành khách Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt Đất Hà Nội (HGS), Sân bay quốc tế Nội Bài tháng10/2018. Ra trường chỉ trong một thời gian ngắn Nam đã có việc làm và ổn định thu nhập, tự lập cuộc sống. Đây là niềm vui không chỉ riêng với Nam và gia đình mà là mong muốn của rất nhiều người.

    Nam tại Trung tâm Đào tạo Hàng không VNAS

    Hiện nay, do tính chất đặc thù của ngành Hàng không nên một số công việc không nhất thiết đòi hỏi người lao động phải có trình độ Đại học. Cùng với quan điểm của Ông Khiêm, tôi hoàn toàn ủng hộ với chính sách phân luồng giáo dục của nước ta, học sinh tốt nghiệp THCS học thẳng lên Trung cấp nghề đang được đẩy mạnh trong thời gian qua. Đây được coi là giải pháp hiệu quả giải quyết nghịch lý hiện nay là nhiều người thất nghiệp nhưng thiếu lao động lành nghề. Thống kê hàng năm cho thấy người tốt nghiệp trung cấp nghề có việc làm trên 90%. Không phải nói đâu xa xôi, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều bạn trẻ có thu nhập ổn định từ chính nghề nghiệp của mình.

    Ông Huy Khiêm cũng chia sẻ: "Vài năm gần đây, Trung tâm đã thực hiện chương trình 9+ (học sinh học xong lớp 9, các em có thể hoàn thành chương trình học THPT và Trung cấp nghề chỉ trong vòng 3 năm). Chương trình học giúp các em tiết kiệm thời gian học tập. Bên cạnh đó, các em còn được hưởng chính sách giảm 50% học phí của nhà nước giúp các em và gia đình giảm tối đa gánh nặng chi phí học tập…

    CTV - VNAS.

    Để hiểu rõ hơn lợi ích của chương trình liên kết đào tạo của VNAS gồm: đào tạo sơ cấp, trung cấp nghề chuyên ngành Quản trị kinh doanh Hàng không, du lịch, công nghệ thông tin...cho học sinh tốt nghiệp THCS. Phụ huynh, học sinh có thể tìm hiểu về hướng đi này ở một trong những trường nghề uy tín nhất hiện nay theo địa chỉ: Công ty Cổ phần Đào tạo Huấn luyện Nghiệp vụ Hàng không Việt Nam số 913 Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội; đường dây tư vấn miễn phí: 0911633939

    • facebook