• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Xây sân bay thứ 2 Hà Nội: Đại biểu Quốc hội nói "phải tính toán rất kỹ"

  • 2022-05-24 14:06:23
  • Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia, trong đó có định hướng vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội là tại huyện Thường Tín. Đại biểu Quốc hội lưu ý "khi xây dựng các công trình lớn, đặc biệt là liên quan tới giao thông, điều đầu tiên là phải đảm bảo an toàn".

    Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Trong đó có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội tại huyện Thường Tín.

    Vụ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, bước đầu được xác định sân bay thứ 2 sẽ được đặt ở phía Đông Nam của Thủ đô, tuy nhiên chưa có vị trí cụ thể. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

    Về việc này, trao đổi với Lao Động bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho biết, khi xây dựng các công trình lớn, đặc biệt là liên quan tới giao thông, điều đầu tiên là phải đảm bảo an toàn.

    Trước đây, chúng ta có định hướng giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Biên Hòa đã phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng, loạt vấn đề đặt ra vì sao không thể khai thác dân dụng ở sân bay Biên Hòa và rất nhiều yếu tố tác động, trùng đường bay, quản lý vùng trời… 

    Theo Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An, khi xây dựng đề án này, Bộ Giao thông vận tải, TP Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan đã phải nghiên cứu rất kỹ, đặc biệt là có việc thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước trước khi trình Thủ tướng thì đã có đủ cơ sở về mặt khoa học, kỹ thuật. 

    "Tôi nghĩ rằng với vai trò của Nội Bài, nếu chúng ta chuẩn bị thật bài bản thì sân bay này sẽ trở thành một trung tâm rất lớn", ông An nói.

    Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An. Ảnh: Quochoi

    Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An. Ảnh: Quochoi

    Khi được hỏi, Thường Tín là nơi dân cư đông đúc, cách trung tâm Hà Nội chỉ 20km, gần với 2 sân bay quân sự ở Miếu Môn và Hòa Lạc. Là thành viên của Ủy ban Quốc phòng an ninh, ông thấy vị trí này có phù hợp không, việc quản lý vùng trời sẽ như thế nào? 

    Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An cho biết: "Việc này phải tính toán rất kỹ. Sân bay làm gần nội đô thì không ổn, nhiều vấn đề sẽ tái diễn như Tân Sơn Nhất và nhiều sân bay khác.

    Tôi nghĩ rằng, quy hoạch sân bay ở vị trí nào cũng cần phải xin ý kiến Bộ Quốc phòng. Hiện Ủy ban Quốc phòng an ninh chưa nhận được báo cáo về đề án quy hoạch này nên chưa thể phát biểu đầy đủ, khi nhận được báo cáo về đề án quy hoạch sân bay này thì Ủy ban Quốc phòng an ninh sẽ có ý kiến, vì việc này thuộc lĩnh vực của chúng tôi", ông An nói, đồng thời khẳng định, chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm trong xây dựng các công trình lớn, chính vì vậy, cần phải lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người dân, của các nhà khoa học. 

    Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Vì theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cảng hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.

    Hà Nội đã nghiên cứu, đề xuất xây dựng sân bay ở phía Nam đặt ở khu vực huyện Thường Tín. Vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới việc tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài. Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, vị trí xây dựng chi tiết sau này sẽ có quy hoạch cụ thể.

    Nguồn: laodong.vn

    • facebook