• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Các hãng hàng không Mỹ sẽ cân hành khách béo phì và tăng giá vé

  • 2021-05-19 14:39:35
  • (NLĐO) - Người Mỹ sẽ sớm bị sốc khi phát hiện ra các yêu cầu cân nặng tại các sân bay để tăng giá vé máy bay, khi nhiều hành khách nặng ký hơn khiến các hãng vận tải lo ngại về hao hụt nhiên liệu và an toàn.

    Một nghiên cứu khoa học sử dụng cân thông minh kết nối bluetooth đã tính toán rằng trung bình mỗi tháng người dân Mỹ tăng 0,68 kg hoặc khoảng 9kg trong suốt một năm đại dịch Covid-19. Nói cách khác, những chiếc ghế máy bay không nhỏ đi, mà là hành khách ngày càng nặng ký hơn.

    Việc tăng cân quá mức là mối quan tâm to lớn đối với ngành hàng không. Vào năm 2019 trước dịch Covid-19,  Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã báo cáo rằng 23 bang có tỉ lệ béo phì chiếm 30-35% dân số, trong khi không có bang nào báo cáo tỷ lệ dưới 20%.

    Thực tế, mối lo ngại lớn là hành khách có thể bị buộc phải xếp hàng tại các máy quét cơ thể TSA ở sân bay.

    "Người Mỹ ngày càng béo hơn và chính phủ liên bang muốn các hãng hàng không tìm hiểu xem hành khách của họ béo hơn bao nhiêu " - blog hàng không View from the Wing đưa tin.

    Tuy không phải là điều mà hầu hết hành khách nghĩ đến nhưng các hãng vận tải cần tính toán trọng lượng và độ cân bằng của máy bay vì lý do an toàn.

    Các hãng hàng không Mỹ sẽ cân những hành khách béo phì và tăng giá vé máy bay - Ảnh 1.

    Hành khách béo phì sẽ bị tăng giá vé máy bay. Ảnh: Taiwan English News

    Làm thế nào trên thế giới ngành hàng không sẽ thực hiện nhiệm vụ cực kỳ nhạy cảm là cân hành khách trước chuyến bay? AirInsight Group, một bản tin trong ngành hàng không, cảnh báo: "Các quy định mới của Cục Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) sẽ khiến những người đi máy bay Mỹ rất bất ngờ và không hài lòng".

    FAA nhấn mạnh trong hướng dẫn của mình: "Các nhà khai thác nên quan tâm đến việc bảo vệ quyền riêng tư của hành khách và phải đảm bảo rằng mọi dữ liệu trọng lượng hành khách được thu thập phải được bảo mật".

    Một điểm tranh cãi khác sẽ là giá vé máy bay cũng sẽ tăng cao. Ngay cả khi không cần đến một chiến dịch cân đo đặc biệt, FAA đã tính toán trước rằng trọng lượng của các du khách Mỹ đã tăng lên, do đó đặt ra giới hạn về số lượng ghế mà một hãng hàng không có thể bán cho bất kỳ chuyến bay nào.

    Tập đoàn AirInsight đã xem xét những gì có khả năng xảy ra với một chiếc máy bay 180 chỗ ngồi: "Giả sử tất cả 180 ghế đều là hành khách nam, sẽ thấy trọng lượng của máy bay tăng thêm 1.632 kg. Con số này tương đương với sức nặng thêm 19 hành khách. Nếu hãng hàng không khai thác chiếc máy bay đó phải loại bỏ 19 ghế, có nghĩa là doanh thu sẽ giảm đi 11%".

    Kết luận của AirInsight rất ảm đạm: "Bạn có thể chắc chắn rằng giá vé sẽ tăng và tăng rất nhiều".

    Gia Minh.

    • facebook