• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    David Warren trở thành 'cha đẻ' hộp đen máy bay xuất phát từ lý do đau thương

  • 2021-03-24 08:34:49
  • David Warren (20/3/1925-19/7/2010) là một nhà khoa học người Úc.

    Năm 1934, cha của David bị chết trong một trong những thảm họa hàng không sớm nhất của Úc, vụ mất tích của máy bay ở eo biển Bass. Đó có lẽ cũng là một trong các lý do khiến David bắt đầu quan tâm đến thiết bị giám sát máy bay.

    Vào năm 1953, ông trợ giúp nghiên cứu cho vụ tai nạn 53 người thiệt mạng của máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới “The Comet”. Ông cho rằng máy ghi âm buồng lái sẽ là một phương tiện hữu ích để giải quyết các tai nạn máy bay không thể giải thích được.

    Ý tưởng ban đầu thu hút ít sự quan tâm, vì vậy David quyết định thiết kế và xây dựng một đơn vị thử nghiệm để chứng minh khái niệm này. Thiết bị có thể liên tục lưu trữ tới 4 giờ giọng nói trước khi xảy ra bất kỳ tai nạn nào, cũng như các bài đọc của thiết bị bay.

    Tới năm 1958, trong chuyến thăm không chính thức của Sir Robert Hardingham, cựu Phó nguyên soái không quân Anh, đã xảy ra đột biến. Trong giờ ăn trưa, David Warren đã được yêu cầu trình bày về 'dự án không chính thức' của mình.

    Ngay lập tức, ngài Robert đã nhìn thấy tiềm năng ở David và chiếc hộp đen của ông gần như ngay lập tức có mặt trên chuyến bay tới Anh.

    Mặc dù được nhiều nước đón nhận hộp đen hơn nhưng chỉ sau vụ tai nạn của Fokker Friendship tại Mackay (Queensland) vào năm 1960, giới điều tra mới thực sự khuyến nghị nên lắp đặt hộp đen trong tất cả các máy bay. Úc sau đó trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt buộc lắp hộp đen trong buồng lái.

    Hiện nay, hộp đen chịu được những điều kiện khi máy bay bị tai nạn nghiêm trọng như va chạm bằng 3600 lực trọng trường và nhiệt độ 1.000°C.

    Hộp đen đã phổ biến trên toàn thế giới, việc ghi lại các chuyến bay đóng góp đáng kể vào sự an toàn của các hãng hàng không quốc tế.

    Nguồn: báo mới

    • facebook