• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Đề xuất đầu tư 4.328 tỷ đồng nâng cấp sân bay Liên Khương thành sân bay quốc tế

  • 2022-04-13 14:17:26
  • Sân bay Liên Khương là 1 trong 5 cảng hàng không hoạt động có hiệu quả trong tổng số 22 cảng hàng không trên cả nước. Lượng khách đi và đến sân bay này vượt mức công suất thiết kế của nhà ga nên UBND tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị nâng cấp, xây dựng thêm 1 nhà ga quốc tế.

    Đề xuất đầu tư 4.328 tỷ đồng nâng cấp sân bay Liên Khương thành sân bay quốc tế ảnh 1

    Lượng khách đi và đến sân bay Liên Khương tăng cao hơn dự kiến

    Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng về chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương.

    Theo nội dung văn bản trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng về đầu tư nâng cấp sân bay Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế.

    Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D lên cấp 4E với công suất thiết kế đạt 5 triệu lượt hành khách, bao gồm việc xây dựng thêm 1 nhà ga quốc tế trên diện tích đất hiện có là 340ha.

    Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.328 tỷ đồng, do nhà đầu tư tự huy động với thời gian thực hiện từ năm 2023 – 2026. Sau khi được nâng cấp, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương sẽ có đầy đủ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường tiên tiến để đón được các tàu bay lớn như Airbus A380, Boeing 787…

    Sân bay Liên Khương được xây dựng năm 1961, là sân bay lâu đời nhất Tây Nguyên. Vào năm 2010, Liên Khương đã được đầu tư lớn để đạt cấp 4D, có thể đón tàu bay A320/A321 hoặc tương đương, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

    Đề xuất đầu tư 4.328 tỷ đồng nâng cấp sân bay Liên Khương thành sân bay quốc tế ảnh 2

    Sân bay Liên Khương có kiến trúc đẹp nhưng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách

    Theo giải trình của UBND tỉnh Lâm Đồng, Liên Khương là 1 trong 5 cảng hàng không hoạt động có hiệu quả trong tổng số 22 cảng hàng không của nước ta. Trước khi xảy ra dịch COVID-19, Liên Khương có 15 đường bay nội địa và quốc tế, thu hút 2.005.575 hành khách/năm, vượt mức công suất thiết kế của nhà ga.

    Hiện cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không Liên Khương chưa theo kịp tốc độ phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại tăng cao người dân trong và ngoài nước, nhất là việc bố trí các phòng làm việc cho các lực lượng hải quan, kiểm soát an ninh, an toàn bay phục vụ các chuyến bay quốc tế thường lệ đi/đến.

    Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp nhấn mạnh, nhu cầu phát triển vận tải hàng không của tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới rất cấp bách. Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm, đề nghị sớm nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương từ cảng hàng không quốc nội cấp 4D lên quy mô cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo phương thức đối tác công tư.

    Kim Anh

    Nguồn: tienphong.vn

     

    • facebook