• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Đường bay quốc tế đến Hàn Quốc, Đài Loan được đồng thuận nối lại

  • 2022-01-05 08:47:10
  • Cục Hàng không (Bộ GTVT) đã nhận được văn bản thông báo đồng thuận nối lại đường bay chở khách 2 chiều thường lệ với Việt Nam của nhà chức trách hàng không Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

    Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT ngày 4/1 về tình hình thực hiện các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam từ ngày 1 đến 3/1.

    Theo Cục Hàng không, phía Đài Loan (Trung Quốc) đã có văn bản đồng thuận nối lại đường bay với Việt Nam với tần suất 5 chuyến khứ hồi/tuần cho mỗi bên (tổng cộng 10 chuyến bay). Các chuyến bay sẽ thực hiện kết nối giữa Hà Nội và TPHCM với Đài Bắc. Với đường bay này, Cục Hàng không cho hay, sẽ cấp phép bay khi có đề nghị của các hãng.

    Đường bay quốc tế đến Hàn Quốc, Đài Loan được đồng thuận nối lại - Ảnh 1

    Đường bay chở khách 2 chiều thường lệ với Việt Nam của nhà chức trách hàng không Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đã được đồng thuận nối lại. (Ảnh minh họa)

    Bên cạnh đó, Cục Hàng không Hàn Quốc đã đồng ý khai thác 4 chuyến/tuần cho mỗi bên trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc và mong muốn tăng lên thành 6 chuyến/tuần. Với chiều từ Việt Nam đi Hàn Quốc, phía Hàn Quốc đang hạn chế chuyến bay chở khách đến để phòng dịch nên đề xuất chỉ cấp cho Việt Nam 2 chuyến/tuần, nhưng cho chở khách rời Hàn Quốc 21 chuyến/tuần. Cục Hàng không đang thống nhất phương án với các hãng Việt Nam để trao đổi với Hàn Quốc.

    Cũng trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 3 ngày đầu khôi phục các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam (tính từ 1 - 3/1), đã có 17 chuyến bay được thực hiện với 1.753 khách nhập cảnh Việt Nam thông qua 4 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ.

    Các chuyến bay này được khai thác bởi 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines) và 7 hãng hàng không nước ngoài và vùng lãnh thổ (Thai Vietjet của Thái Lan, Singapore Airlines của Singapore, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ, Starlux Airlines và China Airlines của Đài Loan (Trung Quốc), Emirates của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Asiana Airlines của (Hàn Quốc).

    Trước những vướng mắc của nhiều hãng hàng không khi thực hiện công điện 9406 của Văn phòng Chính phủ, yêu cầu hành khách đến từ các quốc gia có chủng Omicron phải test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2 trước chuyến bay theo thông lệ chung. Theo đó chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR như các quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như Việt Nam đang áp dụng trong suốt thời gian qua, kể cả thời điểm xuất hiện chủng mới Delta.

    Trong trường hợp vẫn duy trì test nhanh, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị thống nhất việc thu phí xét nghiệm nhanh tại sân bay sẽ thu phí trực tiếp từ hành khách và chỉ xét nghiệm 1 lần đối với tổ bay nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam để chờ chuyến bay tiếp theo về nước (xét nghiệm tại sân bay hoặc tại khách sạn cách ly).

    Theo Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) Bùi Doãn Nề, việc mở lại 8 đường bay quốc tế (Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Campuchia, Mỹ, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan) vào đầu năm 2022 là tín hiệu tích cực giúp ngành hàng không khôi phục từng bước. "Nếu mở cửa quá chậm thì năng lực cạnh tranh của hãng trong nước với hãng hàng không nước ngoài sẽ yếu, khả năng phục hồi thị trường hàng không chậm", ông Nề thông tin.

    Theo ông, hiện nay biến thể Omicron xuất hiện tại hơn 100 quốc gia nên trách nhiệm phòng dịch của địa phương nặng hơn, song "với quy định kiểm dịch hiện nay của Bộ Y tế là đầy đủ, đảm bảo phòng dịch hiệu quả và thu hút được hành khách đi lại".

    Lan Anh (T/h)

    Nguồn: kinhtemoitruong.vn

    • facebook