• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Thiếu xét nghiệm SARS-CoV-2, nhiều nhân viên không thể đến sân bay Nội Bài

  • 2021-08-09 07:42:21
  • Nhân viên sân bay Nội Bài - Hà Nội không thể đến nơi làm việc do thiếu giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho biết sẽ tháo gỡ để vừa đảm bảo sản xuất, vừa phòng chống dịch.

    Tình hình nói trên diễn ra từ ngày 5/8 đến nay - khi UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) áp dụng chặt chẽ hơn biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trước đó, công nhân khu công nghiệp Nội Bài, nhân viên sân bay vẫn được qua chốt kiểm soát đi làm bình thường với giấy đi đường theo mẫu của TP Hà Nội và kế hoạch sản xuất của đơn vị. 

    Tuy nhiên từ 5/8 đến nay, đại diện Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) xác nhận nhiều thợ máy của doanh nghiệp này đã không thể đến chỗ làm vì lực lượng ở các điểm chốt trực trên địa bàn huyện Sóc Sơn yêu cầu thêm về giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. 

    Tình trạng tương tự cũng diễn ra với các công nhân, nhân viên thuộc Công ty CP Dịch vụ hàng hóa hàng không Nội Bài, Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài. 

    Đại diện Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài cho biết, mỗi ngày công ty có khoảng 150 cán bộ công nhân viên đi làm, được cấp giấy đi đường theo đúng mẫu của UBND TP Hà Nội kèm theo kế hoạch sản xuất. Tuy nhiên, hai ngày qua nhiều nhân viên sân bay không thể đi làm vì không có giấy xét nghiệm PRC âm tính với SARS-CoV-2.

    Thiếu xét nghiệm SARS-CoV-2, nhiều nhân viên không thể đến sân bay Nội Bài - 1

    Nhiều nhân viên sân bay Nội Bài không thể đến nơi làm việc vì thiếu giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

    Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc thông tin: Ngày 4/8, UBND huyện Sóc Sơn có văn bản số 2050 về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện. 

    Theo đó, người lao động của doanh nghiệp đã đăng ký trong kế hoạch sản xuất sinh sống trên địa bàn các quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội (bao gồm chuyên gia nước ngoài, quản lý trực tiếp, công nhân...) khi đến làm việc tại địa bàn huyện phải đảm bảo có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS- CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên, được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.

    "Văn bản của UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu về giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 áp dụng với người lao động các nhà máy, cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp Nội Bài, nhưng Cảng vụ nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong sân bay về việc cán bộ công nhân viên của họ không thể đi làm do bị chặn tại các chốt" - lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc nói và cho biết Cảng vụ đang tích cực làm việc với UBND huyện Sóc Sơn về vấn đề này.

    Chiều 7/8, trao đổi với PV Dân trí, ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn - thông tin: Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nội bộ huyện Sóc Sơn vẫn ổn định, nhưng huyện phải chủ động triển khai các biện pháp chặt chẽ để bảo vệ bằng được "vùng xanh". Với các nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn thì phải tổ chức sản xuất theo phương thức "3 tại chỗ" và "một cung đường, hai điểm đến", thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của TP Hà Nội. 

    "Tôi là người thừa lệnh của Bí thư và Chủ tịch huyện ký văn bản số 2050. Quan điểm của huyện là cố gắng khống chế tối đa để dịch bệnh không lây lan trên địa bàn. Ngày 5/8, khi nhận thấy tình hình dịch ở các huyện lân cận là Đông Anh, Mê Linh phức tạp hơn nên huyện Sóc Sơn lập thêm 5 chốt kiểm soát ở địa phận giáp ranh và trên hệ thống đường gom dân sinh" - ông Tuấn cho hay.

    Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, sân bay Nội Bài có đặc thù riêng, người lao động ở sân bay là phục vụ hoạt động vận chuyển, bảo dưỡng kỹ thuật máy bay, chứ không sản xuất kinh doanh như các nhà máy khác. Vì vậy, các đơn vị trong sân bay chỉ cần cắt giảm lao động, có danh sách và thời gian làm việc cụ thể, nhân viên cam kết chỉ đi làm xong về nhà là đủ điều kiện và không cần phải giấy xét nghiệm âm tính với SARS- CoV-2. 

    "Chúng tôi sẽ thành lập tổ công tác vào sân bay Nội Bài làm việc với các đơn vị để đôn đốc lập kế hoạch sản xuất trong mùa dịch; tiếp tục phối với hợp Cảng vụ Hàng không miền Bắc và cùng các bên có hướng giải quyết, có điều chỉnh cho phù hợp" - ông Tuấn nhấn mạnh và cho biết đang chỉ đạo tại các chốt thực hiện kiểm soát theo quan điểm như trên. 

    Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung phương tiện đón/đưa khách đến cảng hàng không này là đối tượng ưu tiên vào "luồng xanh" khi xuất trình các giấy tờ đi lại của hành khách.

    Cơ quan này kiến nghị Bộ GTVT trao đổi với các địa phương miễn cách ly đối với lái xe đưa/đón khách từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là đối tượng khi lái xe xuất trình tại địa phương bản sao vé, giấy tờ tùy thân của khách, có xác nhận của Cảng vụ hàng không miền Bắc. Khi đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai việc xác nhận khi các địa phương đồng ý với phương án này.

    Châu Như Quỳnh

    Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/thieu-xet-nghiem-sarscov2-nhieu-nhan-vien-khong-the-den-san-bay-noi-bai-20210807111642772.htm

    • facebook