• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Hải Phòng muốn quy hoạch sân bay thứ 2 của vùng thủ đô ở Tiên Lãng

  • 2021-03-10 09:04:15
  • UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là sân bay thứ 2 của vùng thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Hải Phòng muốn quy hoạch sân bay thứ 2 của vùng thủ đô ở Tiên Lãng - Ảnh 1.

    Hải Phòng muốn nâng công suất sân bay Cát Bi lên 27,6 triệu hành khách/năm và quy hoạch sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô tại Tiên Lãng - Ảnh: TUẤN PHÙNG

    Đề nghị này được UBND TP Hải Phòng đưa ra trong văn bản vừa gửi Bộ Giao thông vận tải về việc tham gia ý kiến với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Theo UBND TP Hải Phòng, nghị quyết số 45/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định đến năm 2045 Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

    Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Xây dựng tổ chức thẩm định có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045).

    Do đó, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 vùng thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Đối với sân bay quốc tế Cát Bi, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét nâng công suất để phù hợp với công suất dự kiến tại Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Xây dựng thẩm định trình Thủ tướng: dự kiến năm 2030 là 13 triệu hành khách/năm, năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.

    Đồng thời, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét bổ sung quy hoạch sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vỹ phục vụ du lịch và cứu hộ.

    Theo quy hoạch hiện hành, đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay (hiện cả nước có 22 sân bay đang khai thác), không có sân bay ở Tiên Lãng.

    Theo báo cáo cuối kỳ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Giao thông vận tải thực hiện, tư vấn lập quy hoạch đề xuất đến năm 2030 cả nước có 26 sân bay, giảm 2 sân bay do sân bay Nà Sản (Sơn La) và Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.

    Định hướng đến năm 2050 cả nước có 30 sân bay gồm 15 sân bay quốc tế và 15 sân bay nội địa. So với giai đoạn đến năm 2030, hệ thống sân bay cả nước có thêm 4 sân bay Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và sân bay thứ hai cho vùng thủ đô (được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040), không có sân bay ở Tiên Lãng.

    Tuy nhiên, báo cáo cuối kỳ có dự phòng quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại khu vực Tiên Lãng để thay thế cho sân bay Cát Bi giai đoạn đến năm 2050 khi Cát Bi vượt quá công suất thiết kế.

    Theo Tuổi trẻ

    • facebook