• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Có nên nói dối khi trả lời phỏng vấn xin việc ngành hàng không?

  • 2021-01-15 15:18:23
  • Bamboo Airways tuyển tiếp viên hàng không quy mô lớn trên toàn quốc

    Theo lý thuyết thì bạn không được phép nói dối trong hồ sơ xin việc. Tuy nhiên đôi khi, chỉ thêm thắt chi tiết nhỏ vào sự thật, hay “nói dối” một chút về điều đáng tin cậy lại có thể tạo một lợi thế quan trọng khi trả lời phỏng vấn xin việc.

    Không ai khuyến khích các ứng viên nên bịa đặt những điều hoàn toàn sai sự thật khi trả lời phỏng vấn xin việc. Nhưng hãy cân nhắc điều này: Nếu bạn đang trong một cuộc phỏng vấn cùng với một người bạn khác, và người kia đã nói rằng rằng điểm TOEIC của họ là 650 chứ không phải 500, hoặc chứng chỉ tin học bằng A và B đều đạt loại giỏi nhưng thật ra người bạn đó còn không thể nhớ các hàm Excel. Rất có thể đối thủ của bạn sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

    Người ta thường nói “một nửa sự thật không phải là sự thật”, tuy nhiên câu nói này chưa chắc đã đúng trong phỏng vấn xin việc. Một vài tips nhỏ khi trả lời phỏng vấn xin việc sau đây sẽ giúp bạn thêm tự tin và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

    Đi xin việc “Thành công là khi bạn tận dụng tối đa khả năng mà mình có”Đi xin việc “Thành công là khi bạn tận dụng tối đa khả năng mà mình có”

    Nói dối về một điều đáng tin cậy

    Ví dụ bạn sống ở ngoại ô nhưng đang ở chung nhà với người yêu tại thành phố và muốn tìm một công việc ngay trong nội thành? Hãy ghi địa chỉ của bạn là nơi bạn đang ở tại thành phố. Không nhà tuyển dụng nào muốn thuê một nhân viên ở quá xa nơi làm việc. Nhưng đừng bao giờ nói dối về trình độ học tập, năm sinh hoặc những thông tin cá nhân quan trọng…Mọi nhà tuyển dụng đều có thể tìm ra sự gian dối trong những thông tin cơ bản ấy.

    Lấp đầy những khoảng trống

    Các nhà tuyển dụng không thích nghe những câu trả lời phỏng vấn xin việc từ ứng viên đại loại như “suốt một năm rưỡi qua tôi không tìm việc gì cả, chỉ ở nhà chăm sóc vườn cây” hoặc “trước khi nộp đơn vào công ty tôi đã đi du lịch xuyên đất nước”...Hãy thay thế chúng bằng những câu trả lời đánh vào tâm lý người phỏng vấn như “suốt một năm rưỡi qua tôi học thêm các chứng chỉ tiếng Anh, tin học, hay tham gia các khóa học trang điểm, kỹ năng sơ cứu, võ thuật... để phát triển bản thân và giúp ích cho công việc tôi đang mong muốn được nhận vào này”.

    Đừng bao giờ để trống mục “kinh nghiệm làm việc” trong CV của bạn. Một việc làm thời vụ cận Tết không hợp đồng tại một quán thức ăn nhanh do bạn tự nghĩ ra lại có giá trị hơn là gạch đầu dòng để trống.

    14 câu hỏi phỏng vấn xin việc ở sân bay - Nghề tiếp viên hàng không

    Biến sự thật "phũ phàng" trở nên "nhẹ nhàng"

    Giả sử trong công việc trước, bạn được giao một trọng trách khó khăn và do không đạt yêu cầu nên phải nghỉ việc. Ở lần phỏng vấn tiếp theo, hãy miêu tả công việc đó như một thử thách lớn, bạn đã hoàn thành nó nhưng không vẹn toàn như mong muốn của lãnh đạo. Vì cảm thấy bản thân còn cần cải thiện thêm nhiều kỹ năng, trau dồi kiến thức nên bạn đã chủ động xin nghỉ và muốn tìm kiếm một môi trường làm việc mới, một cơ hội mới. 

    Các nhà tuyển dụng luôn thắc mắc về công việc cuối cùng và vì sao bạn rời bỏ nó, vì vậy hãy để họ biết sự-thật-được-thêm-thắt-chỉ-một-chút, nó có phần nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với sự thật ban đầu. Hãy cố gắng biến nó thành kinh nghiệm chứ không phải sự thất bại.

    Nhà tuyển dụng thường có thiện cảm với những ứng viên thành thật, nhưng họ cũng thích những bạn có sự khéo léo trong giao tiếp, ứng xử. Chính vì vậy, đừng trả lời một cách quá thật thà tất cả những thông tin về bản thân bạn, trừ những thông tin cơ bản được ghi trên hồ sơ vì có thể sự thật thà sẽ khiến bạn mất đi một công việc đáng mơ ước.

    Vậy mới thấy kỹ năng phỏng vấn và giao tiếp ứng xử vô cùng quan trọng khi bạn muốn tìm kiếm một cơ hội việc làm mới. Đó vừa là bản năng, kinh nghiệm vừa là quá trình rèn luyện của bạn trong nhiều tình huống khác nhau.

    Tại VNAS, chúng tôi cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng phỏng vấn thi tuyển vào các vị trí việc làm ngành hàng không, giúp các bạn tự tin vượt quá trình tuyển dụng đầy cạnh tranh của lĩnh vực này.

    Để biết thêm thông tin chi tiết về các chương trình đào tạo, vui lòng để lại thông tin để nhận tư vấn tại: http://truonghangkhong.com/dang-ky-tu-van

     


     

    • facebook