• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Giải mã vẻ ngoài hoàn hảo của tiếp viên hàng không

  • 2021-11-22 09:32:34
  • Ngoài nụ cười thường trực, kỹ năng phục vụ, sự cởi mở trước văn hóa đa dạng, tiếp viên hàng không phải tuân thủ hướng dẫn về ngoại hình.

    Hãng hàng không Australia Qantas yêu cầu tiếp viên nữ cột tóc đuôi ngựa hoặc búi tóc thấp, nhẹ nhàng, hoặc tóc kiểu bob ngắn trên vai cũng được chấp nhận. Với tiếp viên nam, lý tưởng nhất là tóc cắt ngắn gọn gàng. Ngoài ra, toàn bộ đội phục vụ hành khách trong cabin phải đi giày bệt. Do khoang máy bay có độ ẩm thấp, làn da và mái tóc của phi hành đoàn cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Hãng bay khuyến khích tiếp viên tự dùng thêm mặt nạ cấp ẩm và uống nhiều nước.

    Tuy không phải tuân theo quy định cụ thể về màu son, tiếp viên Qantas cần có một vẻ ngoài gọn gàng, ngăn nắp. Đặc biệt, không để lộ hình xăm cơ thể khi mặc đồng phục. Ảnh: Duncan Killick

    Tuy không phải tuân theo quy định cụ thể về màu son, tiếp viên Qantas cần có một vẻ ngoài gọn gàng, ngăn nắp. Đặc biệt, không để lộ hình xăm cơ thể khi mặc đồng phục. Ảnh: Duncan Killick

    Kiểu dáng quần áo hay váy phải được thiết kế rõ nét, sao cho tiếp viên có thể di chuyển thoải mái trong cabin khi phục vụ đồ ăn, thức uống cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác. Ngoài ra, Qantas có một số yêu cầu đặc biệt về đồng phục của tiếp viên. Vải may phải khó cháy và chống thấm để tránh các sự cố như đổ cà phê hay ngấm nước biển.

    Không chỉ có vẻ ngoài hoàn hảo, tiếp viên còn cần kỹ năng đặc biệt và tinh thần thép để xử lý những tình huống khẩn cấp. Một phần lớn chương trình đào tạo của hãng là các quy trình khẩn cấp. Trong đó có "diễn tập ướt" - mô phỏng cuộc sơ tán trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước. Phi hành đoàn phải mặc áo phao, thông qua máng trượt thoát hiểm xuống hồ bơi và bơi đến một chiếc bè căng phồng. Tất cả tiếp viên phải mặc đồng phục đầy đủ trong tình huống này, do đó chất vải chuyên biệt sẽ giúp ích cho họ rất nhiều.

    Hãng bay Virgin Australia cũng quy định tương tự với các thành viên phi hành đoàn - độ tuổi tối thiểu 18, có giấy chứng nhận sơ cứu, và hộ chiếu hợp lệ. Thay vì quy định chiều cao tối thiểu, tiếp viên phải chạm đến độ cao 180 cm khi đi chân trần, và tối đa là 197 cm. Phi hành đoàn phải có khả năng bơi 50 mét, lội nước trong ba phút khi mặc đồng phục và không có người trợ giúp. Hãng cũng đưa ra những tiêu chuẩn về chăm sóc ngoại hình nghiêm ngặt, đi giày đế bằng trên cabin.

     Để có vẻ ngoài chỉn chu trong suốt thời gian làm việc, đôi ngũ tiếp viên luôn phải tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt của hãng hàng không. Ảnh: PA

    Để có vẻ ngoài chỉn chu trong suốt thời gian làm việc, đôi ngũ tiếp viên luôn phải tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt của hãng hàng không. Ảnh: PA

    Trên thế giới, các hãng đều có chuẩn riêng với tiếp viên hàng không. Các hãng bay Trung Đông và châu Á có nhiều quy định hơn về kiểu dáng và màu tóc, cách trang điểm. Ngoài ra, màu móc tay, trang sức cũng được yêu cầu tối giản.

    Emirates quy định tiếp viên không nhuộm tóc, phải sơn móng tay màu trong suốt hoặc cùng màu với son môi và mũ. Hãng cũng giới thiệu những sản phẩm chăm sóc da riêng cho phi hành đoàn, kèm khuyến khích tiếp viên dùng mặt nạ giàu Vitamin C trong thời gian nghỉ để da sáng khỏe.

    Malaysia Airlines yêu cầu chỉ số cơ thể BMI với nữ là 22 - 25, với nam là 25 - 28. Còn Singapore Airlines yêu cầu các tiếp viên không được ăn uống trong lúc mặc đồng phục tại các quầy làm việc. Đội bay phải luôn xinh đẹp, gọn gàng từ lúc bắt đầu tới khi kết thúc công việc và rời khỏi sân bay.

    Khánh Trần (Theo Traveller)

    Nguồn: vnexpress.net

    • facebook