• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Người thầy “Yêu nghề nên bám nghiệp”

  • 2020-12-04 21:17:48
  • Đối với ông Hoàng Xuân Mai - Nguyên Trưởng ban phụ trách An ninh Sân bay Nội bài phụ trách huấn luyện nghiệp vụ. Truyền lửa nghề và khơi nguồn cảm hứng cho thế hệ học viên trẻ đi theo ngành hàng không vừa là niềm hạnh phúc vừa là nỗi trăn trở chưa bao giờ nguôi ngoai trong lòng ông.

    Bén duyên với nghề An ninh hàng không

    Trước khi công tác trong lĩnh vực An ninh hàng không, vào những năm 80 của thế kỷ trước, ông Hoàng Xuân Mai đã học tập, làm việc tại các trường đại học danh tiếng trong nước như: Trường Đại học Cảnh sát, Đại học Bách khoa Hà Nội, tháng 9/1990 ông chuyển về công tác tại Cục hàng không dân dụng Việt Nam, sau đó chuyển về Sân bay Nội Bài cho đến khi hưởng chế độ.

     “Yêu nghề, bám nghiệp”

    Mỗi người sinh ra, luôn được xác định sứ mệnh của riêng mình - chính là việc tạo ra giá trị cho người khác trong một hệ sinh thái chung của cộng đồng. Với thầy Hoàng Xuân Mai, sứ mệnh đó là sự dẫn dắt, tạo cảm hứng và truyền lửa cho thế hệ sau vững bước trên con đường đam mê nghề nghiệp và chạm đến ước mơ hàng không. Vì vậy, sau khi được Đảng và Nhà nước cho hưởng chế độ, trong lòng Nguyên Trưởng ban phụ trách An ninh Sân bay Nội bài vẫn một lòng đau đáu và tâm huyết với ngành, nhất là lĩnh vực An ninh hàng không - một ngành chủ chốt gắn liền với an ninh quốc phòng, an ninh quốc gia.

     Ông Hoàng Xuân Mai (bên phải) ôn lại kỷ niệm với ông Nguyễn Hải Phong Chủ tịch HĐQT VNAS.

    Cuối năm 2008, nhận lời mời của Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đào tạo Huấn luyện Nghiệp vụ Hàng không Việt Nam (VNAS), ông Hoàng Xuân Mai đã đảm nhiệm cương vị Cố vấn, giảng dạy bộ môn An ninh hàng không của công ty. Với gần 20 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực An ninh hàng không và nắm giữ những chức vụ chủ chốt tại Sân bay Nội bài, ông Hoàng Xuân Mai đã cùng xây dựng, cố vấn cho các chương trình đào tạo huấn luyện nghiệp vụ tại VNAS. Có thể nói ông Hoàng Xuân Mai là một cán bộ, người thầy nhiệt huyết và tận tâm.

    Dù có khoảng cách về tuổi tác so với thế hệ trẻ, nhưng là một người có thâm niên công tác trong môi trường ngành hàng không, ông Hoàng Xuân Mai vẫn còn giữ được “chất hàng không - năng động” khi có những phương pháp truyền đạt kiến thức vô cùng sáng tạo và cập nhật xu thế. Chính điều này đã tạo nên sự tương tác rất hiệu quả giữa người truyền thụ kiến thức và người tiếp nhận.

    Ông Hoàng Xuân Mai tại phòng làm việc

    Từ những câu chuyện người thật, việc thật, kỹ năng tích lũy trong gần 20 năm công tác, ông Mai đều khéo léo lồng ghép vào trong mỗi bài giảng. “Học mà như không học”, để mỗi lời chỉ dạy là sự chia sẻ tận tâm từ đáy lòng, để mỗi câu chuyện là một bài học cuộc sống giá trị. Kiến thức chuyên ngành An ninh hàng không cũng như kỹ năng nghiệp vụ là những nhân tố bắt buộc để một người có thể sống và làm việc được với nghề. Thế nhưng điều mà ông mong mỏi hơn cả việc truyền thụ kiến thức đó là khơi dậy niềm đam mê, truyền lửa nghề và khao khát chinh phục ước mơ hàng không đến với các bạn trẻ.

    Luôn sát cánh cùng VNAS

    Luôn suy nghĩ và trăn trở trước thực trạng làm sao để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành Hàng không dân dụng trong nước và thế giới. Đặc biệt trong thời gian tới, khi thị trường hàng không trong nước xuất hiện nhiều hãng hàng không tư nhân, các cảng hàng không tại nhiều tỉnh, thành đang trong giai đoạn chuẩn bị khai thác thì nhu cầu này càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

    Hiểu được điều này, trong suốt 13 năm qua ông Hoàng Xuân Mai đã luôn đồng hành với sự phát triển của VNAS. Cố vấn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cung ứng cho các hãng, cảng hàng không trong nước và nước ngoài, là đích mà ông và công ty VNAS hướng tới. Yêu nghề, mang trên mình trách nhiệm của một người đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, ông vui mừng khi biết VNAS thành lập Chi bộ và ông quyết định chuyển Đảng về VNAS để sinh hoạt, thuận trách nhiệm, thuận đam mê, tiếp tục cống hiến.

    Vào thời điểm ngành hàng không “chao đảo” vì đại dịch Covid-19, ông Hoàng Xuân Mai với vai trò là “cánh chim đầu đàn”, người nằm trong đội ngũ cán bộ cố vấn chủ chốt của VNAS đã luôn sát cánh cùng các cán bộ, nhân viên, cộng tác viên và học viên của VNAS vượt qua khó khăn. Là người thầy, ông luôn dành lời động viên mọi người hãy đặt niềm tin vào một tương lai khởi sắc, bùng nổ của thị trường hàng không sau khi thời kỳ khó khăn qua đi.

    Trong ánh nhìn đầy sự vững vàng và tinh anh mà tuổi tác cũng không thể che mờ, ông chia sẻ: “Truyền thụ kiến thức cho lớp người trẻ, cho thế hệ tương lai của ngành là vừa là niềm đam mê, vừa là trọng trách của chúng ta. Chỉ cần các bạn trẻ quyết tâm theo đuổi đến cùng đam mê của mình thì dù phải đương đầu với bao khó khăn thách thức, tôi cùng đội ngũ của VNAS sẽ luôn ở đây để đồng hành và trở thành đối tác sự nghiệp của các bạn trên con đường đi tới thành công.”.

    Truyền thông VNAS.

    • facebook