• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Vì sao phi công cất rìu trong buồng lái?

  • 2021-03-15 09:57:13
  • Rìu không phải thứ bắt buộc có của mọi hãng hàng không, nhưng thực tế chứng minh sự tồn tại của vật dụng này trên máy bay.

    Ngành hàng không có những quy định chặt chẽ về hành lý xách tay và ký gửi, đặc biệt là những thứ khách không thể mang lên máy bay như vũ khí hoặc bất kỳ đồ gì có thể dùng làm vũ khí trên chuyến bay thương mại.

    Tuy nhiên, có ít nhất một ngoại lệ cho quy định này. Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, mọi máy bay thương mại chở hơn 19 hành khách phải được trang bị một chiếc rìu trong buồng lái. Chiếc rìu này sẽ được sử dụng như một thiết bị an toàn, để phi hành đoàn phá cửa buồng lái hay những bề mặt khác khi xảy ra sự cố.

    Một số đồ được trang bị trên máy bay. Ảnh: Life Support International.

    Một số đồ được trang bị trên máy bay. Ảnh: Life Support International.

    Một phát ngôn viên của Cục Hàng không Anh (CAA) cho biết: "Nhiều máy bay có một cây rìu nhỏ đặt đâu đó trong buồng lái, để phi công phá cửa kính khi cần thiết trong trường hợp sơ tán khẩn cấp".

    Phi công chuyên điều khiển Airbus A320/A321, Anas Maaz cho biết một chuyến bay chuyên chở hơn 200 hành khách cần được trang bị thêm một chiếc rìu và xà beng trong hoặc gần khu vực bếp cuối máy bay nhất.

    Anas Maaz lý giải: "Máy bay có nhiều lớp cấu thành. Do đó, nếu ngọn lửa bùng bên trong lớp vỏ, bạn cần tìm cách để phát hiện nguồn hỏa hoạn. Một chiếc rìu sẽ cho phép bạn làm vậy và dập lửa dễ dàng hơn bằng bình cứu hỏa". Maaz trấn an, phi công sẽ không bao giờ dùng rìu để khống chế những hành khách quá khích trên máy bay.

    Rìu không phải thiết bị bắt buộc trong quy định của cục hàng không các nước hoặc mọi hãng bay, nhưng thực tế chứng minh sự tồn tại của thiết bị này trên máy bay. Trong vụ tai nạn chuyến bay 9595 của Germanwings vào năm 2015, khi cơ phó Andreas Lubitz khóa trái buồng lái, cơ trưởng Patrick Sonderheimer đã cố phá cửa bọc thép bằng rìu, trước khi máy bay lao xuống vùng núi Pháp. Các điều tra viên tại Pháp xác nhận cơ trưởng Patrick đã sử dụng một chiếc rìu trên máy bay - một thiết bị an toàn của Airbus A320.

    • facebook