Băn khoăn ‘trở tay không kịp’ trước giờ mở bay quốc tế
Nếu không gấp rút tổ chức hợp lý các quy trình, thủ tục liên quan đến phòng dịch, xuất nhập cảnh… thì ngành hàng không và khách bay sẽ ‘lĩnh đủ’ phiền thoái, tốn kém.
Từ ngày 1/1/2022, Việt Nam chính thức mở cửa bầu trời, kết nối với thế giới sau gần 2 năm đóng cửa. Tuy nhiên, kinh nghiệm mở bay nội địa và những chuyến bay giải cứu, charter combo và thí điểm đón khách du lịch thời gian qua cho thấy, sắp tới sẽ lại đầy rẫy sự ách tắc, phiền toái, tốn kém trong việc mở lại các chuyến bay đón khách vì đến giờ này, nhiều thủ tục, quy định, quy trình hướng dẫn vẫn… chưa có!
Lo từ ứng dụng phòng dịch đến thủ tục bay
Việc Bộ Y tế ra văn bản hướng dẫn khách nhập cảnh với quy định khách quốc tế đã tiêm 2 mũi vaccine, có xét nghiệm PCR âm tính được tự theo dõi sức khoẻ tại nhà hoặc khách sạn 3 ngày tuy còn mang tính ‘đặc trưng của Việt Nam’, nhưng dù sao đây cũng là động thái cho thấy đã có chuyển biến. Tuy nhiên, để tránh tình trạng ngành hàng không và khách bay đều trở tay không kịp khi mở bay quốc tế, có một số vấn đề cần phải được giải quyết gấp, rốt ráo.
Thứ nhất, đó là việc Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao cần thỏa thuận loại vaccine đã tiêm nào được cả hai bên chấp nhận. Tiếp đó, cần thống nhất mẫu chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine với cơ quan ngoại giao của 9 quốc gia, vùng lãnh thổ kết nối mở bay quốc tế.
Hầu hết chuyến bay đều bị chậm vì những vướng mắc liên quan đến thủ tục quản lý, quy trình phối hợp giám sát phòng chống dịch.
Ở chiều trong nước, Bộ Y tế cần có mẫu chung chứng nhận cho những người đã tiêm vaccine. Nhiều người đã tiêm vaccine, đã có giấy xác nhận của cơ sở y tế (Trạm Y tế, Trung tâm y tế, bệnh viện…), đã được cấp giấy chứng nhận tiêm với những mẫu khác nhau nhưng chưa được cập nhật hết lên ứng dụng (app) PC Covid. Vấn đề bây giờ là app PC Covid phải được cập nhật đầy đủ, kể cả các thông tin chuyên ngành hàng không và vận hành trơn tru, không để xảy ra lỗi.
Còn nhớ từ khi mở bay thương mại nội địa định kỳ đến nay, tuy số chuyến bay rất ít nhưng hầu hết chuyến bay đều bị chậm vì những vướng mắc liên quan đến thủ tục quản lý, quy trình phối hợp giám sát phòng chống dịch. Có nhiều chuyến bị chậm vì app PC Covid và Khaibaoyte bị nghẽn, bị… treo. Thậm chí, có chuyến chở đoàn tùy tùng theo chuyên cơ về nước, khách phải mất đến 3 giờ vật vã làm thủ tục mới được rời khỏi nhà ga hàng không.
Trong khi chưa giải quyết xong vấn đề công nghệ, điển hình là ứng dụng PC Covid vẫn chưa thôi giở chứng thì thách thức lớn lần này là ứng dụng phải được quốc tế hóa (cả ngôn ngữ - song ngữ, thông tin khai báo bắt buộc đối với ngành hàng không và của cơ quan y tế, ngoại giao hai nước…). Phương tiện để khai báo sẽ không được phép ‘độc quyền’ là app nữa mà còn cần phải có phiên bản Website và phương án dự phòng xử lý online.
Các hãng hàng không đều có hệ thống check in tiên tiến, nên cho phép khách khai báo và liên thông dữ liệu 2 chiều với PC covid, nhất là các chuyến bay quốc tế. Nếu xảy ra lỗi như vừa qua, không chỉ khách bay, các cảng hàng không và các hãng hàng không bị làm khó mà uy tín của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, để giải quyết dứt điểm vụ này, đơn vị quản lý vận hành app PC Covid phải chịu trách nhiệm và phải bị chế tài nếu để xảy ra treo, lỗi hoặc cập nhật chậm.
Thứ hai, vấn đề quản lý di chuyển nội địa sau khi nhập cảnh phải cài ứng dụng nào cũng cần phải sớm thống nhất. Trong công văn hướng dẫn mới đây, Bộ Y tế yêu cầu người nhập cảnh phải cài ứng dụng PC Covid, trong khi chúng ta chưa từng test thử nghiệm nếu hàng ngày có hàng trăm ngàn lượt tải ứng dụng thì hệ thống có bị treo không. Được biết Bộ Công an đang có kế hoạch áp dụng ứng dụng Igo.vn để quản lý, giám sát di biến động của người nhập cảnh. Các Bộ cần có thống nhất, tránh gây bất nhất, phiền hà cho khách nhập cảnh.
Thứ ba, ở chiều nước ngoài, đề nghị Bộ Ngoại giao và các Đại sứ quán hướng dẫn để kiều bào và khách ngoại quốc khai báo Online, chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính, chứng nhận vaccine cho khách mà không thu phí và không phải ‘xin’ chứng nhận.
Thứ tư, việc chứng nhận xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước khi bay cần phải có mẫu chung, được các quốc gia thống nhất sử dụng và cũng cần phải online.
Công bố lịch bay, chờ đến bao giờ?
Vấn đề đặc biệt quan trọng nữa là Bộ GTVT cần sớm phân bổ số lượng chuyến bay trên từng đường bay quốc tế cho các hãng hàng không Việt. Đến giờ này vẫn chưa phân bổ chuyến bay cho các hãng là quá chậm, vì cách hãng cần cả tháng để chuẩn bị nhân sự, công bố lịch bay, tính toán mức giá vé và cũng để khách chủ động lên kế hoạch đi lại, đặt mua vé.
Chúng ta đã có bài học và phải trả giá vì chậm công bố, phân bổ số lượng chuyến bay cho các hãng hồi tháng 10 năm nay (khi mở bay thương mại nội địa định kỳ). Cận đến ngày bay Bộ GTVT mới phân bổ số lượng chuyến bay khiến hãng hàng không và khách bay đều ‘trở tay không kịp’. Điều đó dẫn đến nhiều chuyến bay đã bị hủy vì hãng không kịp chuẩn bị, khách bay cũng bị động. Hậu quả là tỷ lệ lấp đầy ghế chỉ 30-50%, khiến các hãng hàng không vốn đang muôn phần khó khăn lại bị giáng thêm đòn đau.
Đối với mở bay thương mại quốc tế định kỳ, công tác chuẩn bị phức tạp, mất thời gian hơn rất nhiều. Vì ở đây không chỉ là chuyện chuẩn bị của các hãng hàng không, ngành hàng không mà là chuyện phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan của hai nước và của chính phủ hai quốc gia.
Lần mở bay quốc tế này thực hiện theo nguyên tắc ‘có đi có lại’ hoặc ‘đối đẳng’ nên số chuyến bay của Việt Nam phải tương ứng với số chuyến của hãng bay nước ngoài được phép bay đến Việt Nam. Đó là chưa kể với một số nước, Việt Nam đang ở ‘chiếu dưới’ khi đàm phán mở bay quốc tế, vì dịch ở nước ta đang bùng phát. Không phải nước nào cũng muốn mở lại đường bay với Việt Nam vào thời điểm này.
Như vậy có thể thấy là còn nhiều thủ tục cần phải giải quyết giữa Việt Nam và các nước. Nguy cơ ách tắc tại các cảng hàng không vì những vướng mắc về thủ tục, quy trình, cách thức phối hợp… là rất lớn. Hiện nay số chuyến được bay nội địa đã tăng và còn tăng tiếp trong dịp cao điểm từ tết dương lịch này. Cùng với đó, Việt Nam bắt đầu bay thương mại quốc tế định kỳ từ 1/1/2022. Số chuyến bay tăng cao, khách tập trung ở cảng hàng không rất lớn.
Nếu các Bộ, ngành vẫn chậm trễ, vẫn đủng đỉnh phối hợp chệch choạc như vừa qua, nếu không gấp rút, rốt ráo, trách nhiệm, triệt để, hợp lý các quy trình, thủ tục liên quan đến phòng dịch, xuất nhập cảnh… thì ngành hàng không và khách bay sẽ ‘lĩnh đủ’ phiền thoái, tốn kém. Cảng hàng không quốc tế Việt sẽ rất dễ bị ùn ứ, tăng thêm nguy cơ lây nhiễm…/.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống
Nguồn: vov.vn
Bài viết liên quan
Ưu tiên đầu tư hệ thống phát hiện vật ngoại lai tại 3 sân bay lớn
2020-11-30 08:56:27
Tân binh Vietravel Airlines nhận chiếc máy bay đầu tiên
2020-12-05 10:07:24
Hãng hàng không Vietravel Airlines cho biết rạng sáng 5/12, chiếc máy bay đầu tiên của hãng sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
“Sứ mệnh thế kỷ” của ngành hàng không: Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới
2020-12-09 12:33:34
Điểm tin Hàng không
Tin mới
- CƠ HỘI VÀNG DÀNH CHO CÁC BẠN HỌC VIÊN - ĐĂNG KÝ NGAY CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TIẾNG ANH HÀNG KHÔNG VNAS! - NÂNG CAO KỸ NĂNG, TĂNG TỐC THÀNH CÔNG!(2024-05-16 10:07:17)
- TTHLB-Chương trình Hướng nghiệp “Nghề hàng không-Cơ hội cho bạn” tại trường THPT Tân Thành(2024-05-13 15:46:06)
- THÊM TIN VUI TRÚNG TUYỂN TỪ HỌC VIÊN TRƯỜNG HÀNG KHÔNG VNAS!(2024-05-13 15:05:31)
- TTHLB-Tư vấn, hỗ trợ chiến sỹ nghĩa vụ định hướng tư tưởng, sự nghiệp sau khi xuất ngũ(2024-05-09 16:32:08)
- VP Ninh Bình-Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12(2024-05-08 16:23:04)
- VNAS BỔ NHIỆM TRƯỞNG ĐẠI DIỆN VĂN PHÒNG QUẢNG NINH(2024-05-07 21:42:26)
- VP Ninh Bình-Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT Ninh Bình(2024-05-07 15:15:41)
- TTHLB-Hướng nghiệp nghề với chủ đề: Chắp cánh ước mơ bay(2024-05-07 10:56:40)
- TTHLB-Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trường THPT Thuận Thành 2(2024-05-06 15:36:22)
- TTHLB-Tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho chiến sĩ nghĩa vụ(2024-05-05 21:31:55)
Copyright © 2020 CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM