• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Tự hào là “Hậu phương mặt đất”, nơi chắp cánh cho những chuyến bay an toàn

  • 2021-06-03 10:09:41
  • Cơ duyên dẫn lối đến với ngành Thiết bị mặt đất hàng không

    Tháng 8/2005, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ ô tô trường ĐH Công nghiệp TP HCM , chàng trai Nguyễn Hùng Cường khi ấy với hành trang là khát khao của tuổi trẻ đã đặt cho bản thân mục tiêu chinh phục những cơ hội, thử thách đang chờ đón tại một TP. HCM đầy sức sống và năng động.

    “Một lần tình cờ  đọc được thông tin tuyển dụng của Xí nghiệp sửa chữa máy bay A75 ( Sau này là công ty TNHH MTV Kỹ Thuật Máy Bay – VAECO), tôi bị hấp dẫn bởi hàng không là một lĩnh vực thú vị, và sau khi trải qua quá trình tuyển dụng khắt khe tôi đã chính thức được trở thành thành viên của VNA.”, anh Hùng Cường chia sẻ.

    alt text

    "Hàng không là một lĩnh vực thú vị, và sau khi trải qua quá trình tuyển dụng khắt khe tôi đã chính thức được trở thành thành viên của VNA.” (Ảnh: VAECO)

     

    Là một nhân viên kỹ thuật ở bộ phận Bảo dưỡng sửa chữa dụng cụ thiết bị - Phân xưởng Thiết bị mặt đất, Trung tâm Phục vụ Bảo dưỡng HCM - VAECO, công việc chính của anh Hùng Cường là bảo dưỡng, sửa chữa dụng cụ và trang thiết bị mặt đất hàng không.

    Cụ thể, anh đảm nhận việc sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ các loại xe kéo đẩy máy bay, xe kéo hàng hóa, các loại xe thang phục vụ bảo dưỡng máy bay, xe xúc nâng, thiết bị cấp điện / thủy lực cho máy bay,...). Đồng thời, anh cũng tham gia bảo dưỡng, sửa chữa các loại kích máy bay, các trang thiết bị Hangar, các dụng cụ dùng trong công tác sửa chữa bảo dưỡng máy bay.

    Bên cạnh đó, anh cũng chịu trách nhiệm thử tải (Load test) các loại kích máy bay, giá treo các loại  động cơ máy bay (phục vụ công việc thay động cơ máy bay), … cũng như các thiết bị khác

    Sau khi vào làm việc tại xí nghiệp sửa chữa máy bay A75, anh Hùng Cường được phân công về Phân xưởng Cơ giới nội trường ( Nay là phân xưởng Thiết bị mặt đất). Từ đó, anh có cơ hội được làm quen và hiểu biết về ngành Thiết bị mặt đất hàng không và gắn bó cho tới tận bây giờ.

    alt text

    “Bí quyết” quan trọng nhất đối với 1 nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng dụng cụ và trang thiết bị mặt đất hàng không là sự yêu nghề, gắn bó, say mê với nghề, sau đó mới đến tinh thần học hỏi và ý thức rèn luyện để nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn của bản thân (Ảnh: VAECO).

     

    Chi tiết, chính xác và nhanh chóng, bí quyết làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật đầy cuốn hút

    Khi được hỏi “bí quyết” quan trọng nhất đối với 1 nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng dụng cụ và trang thiết bị mặt đất hàng không, anh Hùng Cường không ngần ngại chia sẻ rằng đó phải là sự yêu nghề, gắn bó, say mê với nghề, sau đó mới đến tinh thần học hỏi và ý thức rèn luyện để nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn của bản thân.

    Việc đảm bảo an toàn cho từng chuyến bay có sự đóng góp rất lớn của việc bảo dưỡng dụng cụ và trang thiết bị mặt đất hàng không. Bởi vậy, thách thức trong công việc luôn thường trực với mỗi CBNV.

    “Như bạn cũng biết, những năm gần đây số lượng máy bay của VNA tăng lên nhanh chóng kéo theo nhu cầu phục vụ trang thiết bị mặt đất và sử dụng các loại dụng cụ sửa chữa, bảo dưỡng máy bay cũng tăng lên rất cao. Một số thiết bị được sử dụng lâu năm và liên tục nên tần suất hỏng hóc khá thường xuyên. Trong khi đó đa số các thiết bị thuộc loại đặc chủng nên khó tìm phụ tùng vật tư thay thế, đòi hỏi những nỗ lực không biết mệt mỏi của những người thợ sửa chữa nhằm đảm bảo các trang thiết bị luôn trong tình trạng sẵn sàng phục vụ.”

    alt text

    alt text

    Việc đảm bảo an toàn cho từng chuyến bay có sự đóng góp rất lớn của việc bảo dưỡng dụng cụ và trang thiết bị mặt đất hàng không. Bởi vậy, thách thức trong công việc luôn thường trực với mỗi CBNV. (Ảnh: VAECO)

     

    Theo anh, ngoài công việc bảo dưỡng sửa chữa các trang thiết bị mặt đất hàng không thì một công việc cũng rất quan trọng nữa là bảo dưỡng sửa chữa các thiết bị dụng cụ phục vụ bảo dưỡng máy bay cũng như các thiết bị hangar.

    Với số lượng và chủng loại các  loại dụng cụ thiết bị vô cùng phong phú, tôi và các đồng nghiệp luôn phải tìm tòi nghiên cứu tài liệu kỹ thuật, tự nâng cao trình độ ngoại ngữ, cập nhật kiến thức để hoàn thành các công việc được giao.

    “Là một người thợ kỹ thuật bạn phải có tư duy khoa học, logic và sáng tạo. Yêu cầu này thúc đẩy bạn luôn cố gắng từng ngày, quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, tính toán chính xác và nhanh chóng. Chính vì vậy kỹ thuật là một lĩnh vực đầy cuốn hút và là lý do để tôi và các đồng nghiệp gắn bó, tâm huyết trong nhiều năm qua.”

    alt text

    “Là một người thợ kỹ thuật bạn phải có tư duy khoa học, logic và sáng tạo. Yêu cầu này thúc đẩy bạn luôn cố gắng từng ngày, quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, tính toán chính xác và nhanh chóng." (Ảnh: VAECO)

     

    Gom kỷ niệm, góp thành niềm tự hào

    Người ta thường nói, ở các Trung tâm bảo dưỡng không chỉ có tiếng gõ lách cách, tiếng cờ lê, búa gõ… mà còn có những câu chuyên bên lề đầy thú vị mà ít ai biết được. Theo anh Hùng Cường, có thể người ngoài nhìn vào chỉ thấy đây là một công việc khô khan, nhàm chán nhưng máy móc thiết bị không đơn thuần chỉ là những cỗ máy mà nó còn là người bạn với những người thợ kỹ thuật.

    “Chúng tôi vẫn thường nói vui rằng thời gian ở bên cạnh các trang thiết bị còn nhiều hơn bên gia đình mình. Và khi “bạn mình” vừa có dấu hiệu “hắt hơi, sổ mũi” là mình cũng đã hiểu và nhanh chóng giúp “bạn” trở về trạng thái bình thường.”

    Trong suốt quá trình 15 năm làm việc bảo dưỡng thiết bị, anh Hùng Cường đã gom góp được khá nhiều kỷ niệm. Thế nhưng, các dấu ấn đáng nhớ nhất chính là những lần thức dậy lúc nửa đêm khi nghe những cuộc điện thoại yêu cầu có mặt để xử lý những sự cố bất thường hoặc thực hiện những yêu cầu công việc khẩn cấp.

    “Tuy vất vả nhưng niềm vui khi mình hoàn thành những công việc khó khăn luôn là động lực đề tôi và các đồng nghiệp cố gắng hơn nữa trong công tác.”

    alt text

    alt text

    Trong suốt quá trình 15 năm làm việc bảo dưỡng thiết bị, anh Hùng Cường đã gom góp được khá nhiều kỷ niệm (Ảnh: VAECO). 

     

    Trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, khi mà thu nhập của không chỉ CBNV ở VAECO mà toàn TCT đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với anh Hùng Cường, khoảng thời gian này lại chính là thời điểm thể hiện rõ nhất sự quan tâm giữa mỗi thành viên trong gia đình thứ hai của bản thân.

    “Lãnh đạo Trung tâm luôn sâu sát, chủ động sắp xếp bố trí nhân sự linh hoạt và kịp thời động viên CBNV bình tĩnh, giữ vững niềm tin với phương châm “Đoàn kết – Sáng tạo – Bản lĩnh – Hành động” để Trung tâm vượt qua khó khăn mà hoàn thành nhiệm vụ. Dưới sự chỉ đạo của Chi ủy, các tổ chức Công đoàn, Đoàn TN tuyên truyền, vận động đoàn viên làm nòng cốt trong mọi hoạt động và cùng chung tay chia sẻ với những khó khăn của người lao động, của anh em đồng nghiệp. BCH Công đoàn đã tổ chức phong trào quyên góp để hỗ trợ người lao động phải nghỉ trọn tháng, giúp người lao động vơi bớt nỗi lo về thu nhập.”

    alt text

    Trung tâm luôn cố gắng duy trì giá trị cốt lõi là tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ bằng những hoạt động thiết thực để xua tan bớt lo âu vất vả thời Covid-19 (Ảnh: VAECO). 

     

    Bên cạnh đó, Trung tâm luôn cố gắng duy trì giá trị cốt lõi là tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ bằng những hoạt động thiết thực để xua tan bớt lo âu vất vả thời Covid-19 và giúp người lao động thêm yêu nghề, gắn bó với nơi làm việc và có động lực công tác tốt.

    Có thể kể đến như các chương trình thăm hỏi tặng quà CBNV trực Giao thừa; tổ chức các chương trình “Hái lộc đầu Xuân”, sinh nhật tập thể ở “Góc công đoàn”; xây dựng bài hát truyền thống của Trung tâm với những hình ảnh về công việc để NLĐ thêm yêu nghề; Công trình thanh niên xây dựng vườn hoa tạo môi trường làm việc xanh,…

    “Hiện tại dịch bệnh vẫn còn đang tiếp diễn và tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động hàng không. Tuy nhiên tôi sẽ tiếp tục giữ vững niềm tin, nỗ lực làm tốt các công việc của mình để góp phần cùng TCT vượt qua khó khăn và phát triển. Tôi tin rằng với truyền thống sẵn có, chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh và hướng đến những điều tốt đẹp.”, anh Hùng Cường khẳng định.

    Vu Hoang Quy - COMM

    Nguồn VNA Spirit

    Bài viết liên quan

  • TChuyện về cô gái nhỏ, gắn bó với nghề “cân máy bay”
    • Chuyện về cô gái nhỏ, gắn bó với nghề “cân máy bay”

      2021-01-05 09:55:31

      Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa, ít ai ngờ rằng cô gái trẻ sinh năm 1993 Nguyễn Thu Hằng - Trung tâm Kiểm soát tải VIAGS lại lựa chọn một công việc có vẻ khá nặng nhọc và “hơi khó nhằn” dành cho phái nữ, bên cạnh rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp khác, nghề kiểm soát tải.

  • TCơ trưởng Duy Anh: “Nghề cho mình góc nhìn và cảm nhận mới lạ về cuộc sống”
    • facebook