• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Đường hàng không Việt Nam nhộn nhịp nhất thế giới vắng vẻ lạ thường

  • 2021-07-12 09:03:05
  • Hà Nội - TPHCM đứng top 2 đường bay nhộn nhịp nhất thế giới. Tuy nhiên, kể từ khi Covid-19 bùng phát và TPHCM thực hiện giãn cách xã hội thì số lượng khách đi lại trên chặng chỉ còn hơn 900 người.

    Từ ngày 9/7, TPHCM thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội toàn thành phố để ngăn chặn, dập dịch Covid-19 lây lan mạnh, nhà chức trách hàng không Việt Nam đã ban bố việc giảm tải cung ứng trên đường bay trục đông khách nhất là TPHCM - Hà Nội.

    Theo đó, ngoài các chuyến bay chở hàng hóa vẫn được khai thác bình thường thì tất cả hoạt động bay chở khách của các hãng đều bị điều chỉnh giảm mạnh và chỉ duy trì bay với số lượng ghế rất hạn chế.

    Trên đường bay này, Cục Hàng không Việt Nam giảm tải cung ứng 2 chiều TPHCM - Hà Nội và ngược lại xuống còn 1.700 ghế/chiều/ngày (số lượng mở bán - PV). Vietnam Airlines cung ứng tối đa không quá 700 ghế/chiều/ngày, Pacific Airlines cung ứng tối đa không quá 200 ghế/chiều/ngày, Bamboo Airways và Vietjet Air cung ứng tối đa không quá 400 ghế/chiều/ngày/hãng.

    Đường hàng không Việt Nam nhộn nhịp nhất thế giới vắng vẻ lạ thường - 1

    Khu vực chờ lên máy bay đi TPHCM sáng 10/7 chỉ có rất ít hành khách.

    Cục Hàng không Việt Nam tổ chức thống kê, giám sát hoạt động vận chuyển trong giai đoạn TPHCM trong giai đoạn từ 0h ngày 9/7 đến hết ngày 23/7. Trong trường hợp phát hiện hãng hàng không vi phạm số lượng ghế hành khách được phép cung ứng nêu trên, nhà chức trách sẽ dừng cấp phép bay cho các chuyến bay của ngày kế tiếp.

    Cơ quan quản lý hàng không cũng yêu cầu tất cả hành khách trên các chuyến bay đi/đến TPHCM và ngược lại bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (theo quy định hiện hành của Bộ Y tế), áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

    Trước đó, tháng 12/2020, Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận đường Hà Nội - TPHCM của Việt Nam nằm trong top 2 đường bay nhộn nhịp nhất thế giới, chỉ sau đường  bay Seoul - Jeju của Hàn Quốc.

    Bình thường, mỗi ngày có khoảng 130 chuyến bay đến/đi từ TPHCM. Tuy nhiên, Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn cục diện thị trường và tần suất chuyến bay khai thác tới đầu tàu kinh tế TPHCM đã giảm sốc, riêng "đường bay vàng" Hà Nội - TPHCM mỗi ngày chỉ còn khoảng 5 chuyến được phân bổ cho 4 hãng hàng không.

    Đường hàng không Việt Nam nhộn nhịp nhất thế giới vắng vẻ lạ thường - 2

    Hành khách phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ mới được thực hiện chuyến bay.

    Sáng 10/7, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội cho biết, số liệu thống kê lượng khách đi máy bay chặng Hà Nội - TPHCM và ngược lại ghi nhận khoảng 30% trong tổng số khách đi đến Cảng Nội Bài thời gian gần đây.

    "Trước khi có quy định về hạn mức số ghế được phân bổ cho từng hãng hàng không để bán vé chặng Hà Nội - TPHCM, trung bình mỗi ngày có hơn 3.100 lượt khách qua cảng trên chặng Hà Nội - TPHCM - Hà Nội. Riêng ngày 9/7, khi bắt đầu áp dụng quy định hạn chế số ghế cho các hãng hàng không, lượng khách đi đến Cảng Nội Bài đi chặng bay này đã giảm chỉ còn 960 lượt khách" -  đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thông tin.

    Trên thực tế, dù nhà chức trách không giảm tải cung ứng, sản lượng khách cũng không đạt kỳ vọng, bởi trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng và việc giãn cách tại TPHCM, hành khách chỉ thực sự có nhu cầu đi máy bay để phục vụ cho những việc bất khả kháng. Trong khi đó, yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ mới được thực hiện chuyến bay cũng tạo tâm lý e ngại với hành khách khi lựa chọn đi lại bằng đường hàng không.

    Để hỗ trợ những khách có nhu cầu và những khách đi máy bay nhưng chưa kịp thực hiện xét nghiệm, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã đề nghị Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cung cấp dịch vụ test nhanh Covid-19 ngay tại nhà ga hành khách T1 từ 7h-17h mỗi ngày, bắt đầu từ ngày 10/7. Chi phí cho dịch vụ này được niêm yết theo công bố của Bộ Y tế, cho kết quả sau 30 phút.

    Đường hàng không Việt Nam nhộn nhịp nhất thế giới vắng vẻ lạ thường - 3

    Hành khách đi máy bay thực hiện xét nghiệm tại cảng Nội Bài sáng 10/7.

    Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu nhân viên hàng không làm việc tại các Cảng hàng không đặc biệt là nhân viên của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM và hãng hàng không Việt Nam thực hiện các chuyến bay đi/đến TPHCM, các thành viên tổ bay bắt buộc tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng ngừa Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ (xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm PCR).

    Châu Như Quỳnh

    Nguồn:https://dantri.com.vn/kinh-doanh/duong-hang-khong-viet-nam-nhon-nhip-nhat-the-gioi-vang-ve-la-thuong-20210710134023861.htm

    • facebook