• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Hãng bay quốc gia sắp nhận giấy phép bay thẳng thường lệ Mỹ?

  • 2021-09-24 09:58:23
  • Vietnam Airlines vừa hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho hãng khai thác.

    Hãng cho biết đã hoàn tất mọi thủ tục mà phía hãng hàng không cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Mỹ cấp phép bay thẳng thường lệ. Trong đó, việc đáp ứng các yêu cầu về công tác bảo đảm an ninh của TSA là bước cuối cùng và quan trọng nhất.

    Theo quy trình, sau khi tiếp nhận hồ sơ từ hãng, cùng với việc xem xét phê chuẩn năng lực bảo đảm an ninh của hãng hàng không, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ Việt Nam.

    Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho các hãng hàng không Việt khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

    Hãng bay quốc gia sắp nhận giấy phép bay thẳng thường lệ Mỹ? - 1

    Đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ đang được khơi thông, các hãng hàng không đang rốt ráo các thủ tục để khai thác thương mại thường lệ (Ảnh: VNA).

    Hiện nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ. Tuy nhiên, một số hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước.

    Các chuyến bay thường lệ khác biệt hoàn toàn với các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế mà nhà chức trách Mỹ cấp phép. Chuyến bay thường lệ được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi. Hành khách đều có thể tự tra cứu lịch bay, tùy chọn đặt chỗ, mua vé với mức giá phù hợp theo nhu cầu cá nhân trên các chuyến bay thường lệ.

    Còn các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt hồi hương. Các chuyến bay này cũng chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu.

    Liên quan tới đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ, năm 2000, Vietnam Airlines đã thành lập văn phòng đại diện tại San Francisco nhằm xây dựng hệ thống bán và tiếp cận các nguồn khách hàng. Về phía Mỹ, Hãng hàng không United Airlines của Mỹ mở đường bay từ San Fransisco tới TPHCM của Việt Nam nhưng transit (quá cảnh) ở Hồng Kông. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã tạm dừng khai thác, nguyên nhân được cho là do thị trường chưa tốt.

    Tháng 2/2019, nhà chức trách hàng không Mỹ đã cấp chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Hàng không Việt Nam đã đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế, mở cánh cửa bay thẳng tới Mỹ.

    Nguồn: Dân trí

    • facebook