• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Hàng không phải hoàn trả giá dịch vụ khi khách hoàn, hủy vé máy bay

  • 2021-05-14 11:22:06
  • Liên quan đến một số thông tin phản ánh việc hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay, ngày 13-5, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn trả theo đúng quy định.

     

    Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không phải hoàn trả giá dịch vụ khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay (ảnh minh họa)

    Theo Điều 8, Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31-12-2019 của Bộ Giao thông Vận tải quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.

    Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

    Cùng với yêu cầu khẩn trương hoàn trả, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.

    Trước đó, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến các chuyến bay phải hủy tăng mạnh thời gian qua. Dù các hãng hàng không đều có phương án hỗ trợ đổi/hoàn/hủy vé máy bay, nhưng trong quá trình giải quyết vẫn có một số vấn đề bất cập. Một số hành khách thắc mắc khi hủy chuyến bay, hành khách mua vé với điều kiện không được hoàn, hủy lại không được hoàn cả các khoản phí như dịch vụ cảng và phí soi chiếu an ninh...

    Các hãng hàng không và doanh nghiệp khai thác cảng hàng không đã phối hợp thực hiện các dịch vụ hàng không, trong đó có việc thu hộ phí dịch vụ cảng hàng không đối với hành khách. Quy định hiện hành nêu rõ phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 20.000 đồng/hành khách.

    Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách. Thực hiện thu hộ khoản tiền này, các hãng đã gộp các khoản phí nói trên trong tiền vé máy bay, vì vậy hành khách phải thanh toán đầy đủ. Hãng sẽ chuyển phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay và được hưởng 1,5% công thu hộ.

    Theo Hanoimoi

    • facebook