Vì sao đường băng mới tại Nội Bài không cần bay thử nghiệm?
Khởi công cùng một ngày và đều đưa vào khai thác trong dịp Tết Nguyên đán nhưng đường băng Tân Sơn Nhất cần phải bay thử nghiệm còn đường băng Nội Bài sẽ vận hành luôn.
Đến giữa tháng 12, hai dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã dần hoàn tất giai đoạn 1 và chuẩn bị đưa vào khai thác phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc và Tết Nguyên đán.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), đường băng 25R mới đã thi công xong và bắt đầu bay thử nghiệm từ tối 15/12. Sau khi hoàn tất bay thử nghiệm trong vòng 5 ngày, công trình sẽ được bàn giao cho sân bay để đưa vào khai thác.
Công trường sửa chữa đường băng 1B sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Tân. |
Tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), đơn vị thi công cũng đang hoàn thiện đường băng 1B để chuẩn bị đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, đường băng này có thể hoạt động mà không cần bay thử nghiệm.
Giải thích về việc này, Ban quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư dự án, cho biết trong Tết Nguyên đán đường băng 1B sẽ chỉ phục vụ máy bay cất cánh, không phục vụ máy bay hạ cánh nên chưa cần bay hiệu chuẩn.
Theo chuyên gia hàng không, bay thử nghiệm hay còn gọi là bay hiệu chuẩn là thao tác kỹ thuật trước khi đưa đường băng mới vào vận hành. Mục đích của thao tác này là kiểm tra khả năng vận hành của hệ thống đèn đường băng và hệ thống hỗ trợ hạ cánh tự động. Trong cơ cấu dự án, phần bay hiệu chuẩn là một gói thầu riêng, do một nhà thầu quốc tế sử dụng máy bay đặc chủng để thực hiện.
Máy bay chuyên dụng bay hiệu chuẩn tại sân bay Vân Đồn trước khi khánh thành. Ảnh: VATM. |
Theo thiết kế, tổng chiều dài đường băng 1B là 3,8 km. Tuy nhiên, tính đến Tết Nguyên đán 2021, chỉ có 3 km đường băng được sửa chữa và đưa vào phục vụ máy bay cất cánh. 800 m còn lại sẽ được hoàn thiện nốt sau Tết. Đến giữa năm 2021, đường băng 1B sẽ được hoàn thiện toàn bộ 3,8 km và tiến hành bay hiệu chuẩn.
Cũng theo đại diện Bộ GTVT, 2 dự án sửa chữa đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều sẽ tái sử dụng thiết bị của đường băng cũ. Các bộ đèn tín hiệu, thiết bị dẫn đường đã được tháo dỡ và lưu kho để lắp trở lại khi đường băng mới hoàn thành. Do các thiết bị này vẫn còn mới nên chủ đầu tư tận dụng triệt để việc tái sử dụng, chỉ mua sắm thêm những thiết bị còn thiếu.
Theo Zingnews.vn
Bài viết liên quan
Ưu tiên đầu tư hệ thống phát hiện vật ngoại lai tại 3 sân bay lớn
2020-11-30 08:56:27
Tân binh Vietravel Airlines nhận chiếc máy bay đầu tiên
2020-12-05 10:07:24
Hãng hàng không Vietravel Airlines cho biết rạng sáng 5/12, chiếc máy bay đầu tiên của hãng sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
“Sứ mệnh thế kỷ” của ngành hàng không: Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới
2020-12-09 12:33:34
Điểm tin Hàng không
Tin mới
- TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CUNG ỨNG NHÂN LỰC HÀNG KHÔNG THÀNH LẬP VĂN PHÒNG TUYỂN SINH TẠI BẮC GIANG(2024-12-16 12:24:10)
- HƯỚNG NGHIỆP NGHỀ HÀNG KHÔNG CHO CHIẾN SĨ NGHĨA VỤ TRẠI GIAM ĐẮC TRUNG, ĐẮK LẮK(2024-12-16 09:44:26)
- HƯỚNG NGHIỆP, GIỚI THIỆU VIỆC LÀM NGÀNH HÀNG KHÔNG CHO CHIẾN SĨ NGHĨA VỤ TẠI TRẠI GIAM ĐẮC TÂN(2024-12-13 22:34:40)
- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP NGÀNH HÀNG KHÔNG CHO CHIẾN SĨ NGHĨA VỤ CAND TỈNH ĐẮK LẮK(2024-12-12 21:48:44)
- CHÚC MỪNG HỌC VIÊN XUẤT SẮC ĐÃ TRÚNG TUYỂN VỊ TRÍ NHÂN VIÊN PHỤC VỤ HÀNH KHÁCH KỲ THI NGÀY 6/12/2024(2024-12-11 15:52:37)
- DÁM CHỌN, DÁM BAY (2024-12-08 14:35:33)
- CHÚC MỪNG BẠN PHẠM LÊ QUANG ANH – TRÚNG TUYỂN VỊ TRÍ AN NINH HÀNG KHÔNG TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG NỘI BÀI!(2024-12-08 14:19:56)
- KHÔNG PHẢI HÔM NAY THÌ LÀ KHI NÀO? BÙI NGỌC HUYỀN - HỌC VIÊN 2005 TRÚNG TUYỂN AN NINH HÀNG KHÔNG NGAY SAU KHI TỐT NGHIỆP THPT!(2024-12-05 09:29:44)
- VĂN PHÒNG TUYỂN SINH QUẢNG TRỊ ĐẨY MẠNH HƯỚNG NGHIỆP NGHỀ CHO HỌC SINH THPT(2024-12-02 14:58:38)
- CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT QUANG THÀNH(2024-12-02 14:16:44)
Copyright © 2020 CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM