Vì sao đường băng mới tại Nội Bài không cần bay thử nghiệm?
Khởi công cùng một ngày và đều đưa vào khai thác trong dịp Tết Nguyên đán nhưng đường băng Tân Sơn Nhất cần phải bay thử nghiệm còn đường băng Nội Bài sẽ vận hành luôn.
Đến giữa tháng 12, hai dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã dần hoàn tất giai đoạn 1 và chuẩn bị đưa vào khai thác phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc và Tết Nguyên đán.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), đường băng 25R mới đã thi công xong và bắt đầu bay thử nghiệm từ tối 15/12. Sau khi hoàn tất bay thử nghiệm trong vòng 5 ngày, công trình sẽ được bàn giao cho sân bay để đưa vào khai thác.
Công trường sửa chữa đường băng 1B sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Tân. |
Tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), đơn vị thi công cũng đang hoàn thiện đường băng 1B để chuẩn bị đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, đường băng này có thể hoạt động mà không cần bay thử nghiệm.
Giải thích về việc này, Ban quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư dự án, cho biết trong Tết Nguyên đán đường băng 1B sẽ chỉ phục vụ máy bay cất cánh, không phục vụ máy bay hạ cánh nên chưa cần bay hiệu chuẩn.
Theo chuyên gia hàng không, bay thử nghiệm hay còn gọi là bay hiệu chuẩn là thao tác kỹ thuật trước khi đưa đường băng mới vào vận hành. Mục đích của thao tác này là kiểm tra khả năng vận hành của hệ thống đèn đường băng và hệ thống hỗ trợ hạ cánh tự động. Trong cơ cấu dự án, phần bay hiệu chuẩn là một gói thầu riêng, do một nhà thầu quốc tế sử dụng máy bay đặc chủng để thực hiện.
Máy bay chuyên dụng bay hiệu chuẩn tại sân bay Vân Đồn trước khi khánh thành. Ảnh: VATM. |
Theo thiết kế, tổng chiều dài đường băng 1B là 3,8 km. Tuy nhiên, tính đến Tết Nguyên đán 2021, chỉ có 3 km đường băng được sửa chữa và đưa vào phục vụ máy bay cất cánh. 800 m còn lại sẽ được hoàn thiện nốt sau Tết. Đến giữa năm 2021, đường băng 1B sẽ được hoàn thiện toàn bộ 3,8 km và tiến hành bay hiệu chuẩn.
Cũng theo đại diện Bộ GTVT, 2 dự án sửa chữa đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều sẽ tái sử dụng thiết bị của đường băng cũ. Các bộ đèn tín hiệu, thiết bị dẫn đường đã được tháo dỡ và lưu kho để lắp trở lại khi đường băng mới hoàn thành. Do các thiết bị này vẫn còn mới nên chủ đầu tư tận dụng triệt để việc tái sử dụng, chỉ mua sắm thêm những thiết bị còn thiếu.
Theo Zingnews.vn
Bài viết liên quan
Ưu tiên đầu tư hệ thống phát hiện vật ngoại lai tại 3 sân bay lớn
2020-11-30 08:56:27
Tân binh Vietravel Airlines nhận chiếc máy bay đầu tiên
2020-12-05 10:07:24
Hãng hàng không Vietravel Airlines cho biết rạng sáng 5/12, chiếc máy bay đầu tiên của hãng sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
“Sứ mệnh thế kỷ” của ngành hàng không: Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới
2020-12-09 12:33:34
Điểm tin Hàng không
Tin mới
- VNAS ĐÓN NHẬN CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001:2015(2024-11-20 15:22:31)
- TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP, CHỌN NGHỀ CHO HỌC SINH THPT PHAN BỘI CHÂU(2024-11-13 19:42:17)
- VĂN PHÒNG TUYỂN SINH HẢI DƯƠNG HƯỚNG NGHIỆP NGHỀ CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU(2024-11-08 22:39:01)
- TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT VŨ NGỌC PHAN(2024-11-07 20:15:48)
- VIETJET TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN THÁNG 12/2024(2024-11-06 10:31:45)
- 5 MẸO ĐỂ TỰ TIN TRONG BUỔI PHỎNG VẤN(2024-10-28 13:14:05)
- HƯỚNG NGHIỆP VỚI CHỦ ĐỀ “CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP NGÀNH HÀNG KHÔNG” CHO HỌC SINH THPT HUYỆN VĨNH LINH(2024-10-26 17:04:59)
- LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC TIẾNG ANH THI TUYỂN NGÀNH HÀNG KHÔNG KHI BỊ MẤT GỐC?(2024-10-24 10:31:25)
- TÂM LÝ KHI ĐỐI DIỆN VỚI THẤT BẠI TRONG THI TUYỂN - ĐỪNG TỪ BỎ, THÀNH CÔNG ĐANG CHỜ ĐỢI BẠN! (2024-10-24 10:24:55)
- KHÓA HỌC TÂM LÝ HỌC TỘI PHẠM(2024-10-21 10:05:15)
Copyright © 2020 CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM