Xung đột Nga - Ukraine khiến hàng không Việt gánh thêm chi phí
Đây là nội dung báo cáo của Cục Hàng không gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá tác động của căng thẳng Nga - Ukraine với lĩnh vực hàng không.
Theo Cục Hàng không, căng thẳng Nga - Ukraine kéo theo việc Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Anh, Canada đóng cửa bầu trời với Nga và Nga cũng có các động thái tương tự với các quốc gia này.
Việc này gây ảnh hưởng trực tiếp lên hành khách, các hãng hàng không và làm tăng chi phí bay. Thậm chí, các hãng hàng không không tham gia cấm vận cũng bị ảnh hưởng do máy bay phải thay đổi lộ trình khai thác, phát sinh các vấn đề bảo hiểm, thanh toán, dự phòng rủi ro...
"Việc cấm các hãng hàng không khai thác các đường bay không lưu quá cảnh qua Nga khiến hoạt động của 2 hãng hàng không lớn bị tác động", Cục phó Hàng không Đinh Việt Sơn nhận định.
Hai hãng hàng không chịu ảnh hưởng lớn nhất là Vietnam Airlines và Bamboo Airways. Trong khi Vietnam Airlines đang khai thác đường bay đi, đến Nga, châu Âu và Mỹ, thì Bamboo Airways đang khai thác các đường bay đi châu Âu và Mỹ, có sử dụng các đường bay không lưu quá cảnh qua Nga.
Theo Cục Hàng không, các hãng bay Việt đang phải chịu thêm nhiều chi phí do ảnh hưởng của chiến sự tại Ukraine. Ảnh: Hoàng Hà.
Theo Cục Hàng không, các hãng bay Việt đang phải chịu thêm nhiều chi phí do ảnh hưởng của chiến sự tại Ukraine. Ảnh: Hoàng Hà. |
Hiện các chuyến bay đi, đến Châu Âu phải thay đổi đường bay tránh Nga qua Trung Quốc, Kazakhstan hoặc qua Bắc Phi. Thời gian bay dự kiến tăng thêm từ 60 - 120 phút/chuyến bay, kéo theo chi phí phát sinh từ khoảng 10.600 - 21.200 USD/chuyến bay.
Vietnam Airlines đang khai thác 6 chuyến bay/tuần giữa Việt Nam và châu Âu, như vậy chi phí phát sinh khoảng từ 70.000 đến 130.000 USD/tuần. Bamboo Airways khai thác 3 chuyến/tuần giữa Việt Nam và châu Âu, chi phí phát sinh 5.000-65.000 USD/tuần.
Các chuyến bay đi/đến Mỹ phải điều chỉnh đường bay tránh không phận Nga kéo dài thời gian bay từ 20-30 phút/chuyến bay tùy từng giai đoạn khai thác. Vietnam Airlines đang khai thác 4 chuyến bay/tuần đi Mỹ, dự kiến chi phí phát sinh khoảng 20.000-40.000 USD/tuần tùy từng giai đoạn.
Bên cạnh đó, hãng hàng không cũng không sử dụng được sân bay dự bị trong lãnh thổ Nga. Sự thiếu hụt nguồn cung từ Nga và Ukraine cũng làm tăng giá nhiên liệu, làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho các hãng hàng không.
Ngoài ra, việc cấm vận hàng không dẫn đến các hãng hàng không phải chọn đường bay dài hơn, chi phí tăng, áp lực gia tăng lên hệ thống vận chuyển logistics toàn cầu và giá cả hàng hóa.
Đáng chú ý, theo Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines khai thác máy bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 đến Nga. Tuy nhiên, gần 80% đội máy bay thân rộng của hãng là các máy bay thuê. Tất cả các hợp đồng thuê máy bay của Việt Nam đều có các quy định chung về nguyên tắc bên thuê không được khai thác đến các nước/vùng đang bị cấm vận, chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và EU nếu việc khai thác này dẫn đến vi phạm của các bên liên quan của hợp đồng đối với lệnh cấm vận, trừng phạt nói trên.
Như vậy, khả năng thu xếp được máy bay có thể khai thác được đến Nga của Vietnam Airlines rất khó khăn nếu các chủ máy bay của Vietnam Airlines yêu cầu không khai thác đến Nga trong thời gian có chiến sự.
Ngô Minh
Nguồn: zingnews.vn
Bài viết liên quan
Ưu tiên đầu tư hệ thống phát hiện vật ngoại lai tại 3 sân bay lớn
2020-11-30 08:56:27
Tân binh Vietravel Airlines nhận chiếc máy bay đầu tiên
2020-12-05 10:07:24
Hãng hàng không Vietravel Airlines cho biết rạng sáng 5/12, chiếc máy bay đầu tiên của hãng sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
“Sứ mệnh thế kỷ” của ngành hàng không: Vận chuyển vaccine Covid-19 khắp thế giới
2020-12-09 12:33:34
Điểm tin Hàng không
Tin mới
- VNAS TỔ CHỨC HƯỚNG NGHIỆP CHO HẠ SĨ QUAN, CHIẾN SĨ TRẠI GIAM T16(2024-12-30 19:38:57)
- HƯỚNG NGHIỆP: CƠ HỘI HỌC TẬP VÀ VIỆC LÀM TRONG NGÀNH HÀNG KHÔNG(2024-12-30 11:02:49)
- CHƯƠNG TRÌNH HƯỚNG NGHIỆP NGHỀ HÀNG KHÔNG: CƠ HỘI VIỆC LÀM CHO CHIẾN SĨ NGHĨA VỤ SAU XUẤT NGŨ(2024-12-30 10:26:18)
- NHỮNG KỸ NĂNG CẦN BỔ SUNG DỊP CUỐI NĂM ĐỂ TỰ TIN ỨNG TUYỂN NGÀNH HÀNG KHÔNG 2025(2024-12-29 15:08:55)
- CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP NGHỀ HÀNG KHÔNG: ĐẶT NỀN TẢNG CHO ƯỚC MƠ BAY XA(2024-12-27 10:01:25)
- TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CUNG ỨNG NHÂN LỰC HÀNG KHÔNG THÀNH LẬP VĂN PHÒNG TUYỂN SINH TẠI BẮC GIANG(2024-12-16 12:24:10)
- HƯỚNG NGHIỆP NGHỀ HÀNG KHÔNG CHO CHIẾN SĨ NGHĨA VỤ TRẠI GIAM ĐẮC TRUNG, ĐẮK LẮK(2024-12-16 09:44:26)
- HƯỚNG NGHIỆP, GIỚI THIỆU VIỆC LÀM NGÀNH HÀNG KHÔNG CHO CHIẾN SĨ NGHĨA VỤ TẠI TRẠI GIAM ĐẮC TÂN(2024-12-13 22:34:40)
- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP NGÀNH HÀNG KHÔNG CHO CHIẾN SĨ NGHĨA VỤ CAND TỈNH ĐẮK LẮK(2024-12-12 21:48:44)
- CHÚC MỪNG HỌC VIÊN XUẤT SẮC ĐÃ TRÚNG TUYỂN VỊ TRÍ NHÂN VIÊN PHỤC VỤ HÀNH KHÁCH KỲ THI NGÀY 6/12/2024(2024-12-11 15:52:37)
Copyright © 2020 CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM