• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Tiếp viên hàng không “Nghề trong nghề”

  • 2020-03-24 11:42:43
  • Mặc dù điều kiện và tiêu chuẩn thi tuyển TVHK không cao, nhưng việc tuyển chọn TVHK không hề dễ dàng như nhiều người lầm tưởng. Ông Nguyễn Đông Hà, chủ tịch HĐTS VNAS cho biết, cứ mỗi kỳ thông báo tuyển tiếp viên là “hồ sơ dự tuyển gửi về chất cao như núi”, thế nhưng, do đặc thù nghề nên chọn được người có đầy đủ tiêu chuẩn không phải dễ.

    Bởi lẽ, đôi khi chọn được người trình độ tiếng Anh tốt thì ngoại hình không đủ đạt, được người có hình thức đẹp thì giao tiếp tiếng Anh không giỏi hoặc phong cách không phù hợp với nghề…thậm chí, chọn được người đáp ứng đủ 2 điều kiện vừa đẹp vừa giỏi tiếng Anh thì người ấy lại không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, mà  yếu tố sức khỏe kém thì  không thể chiếu cố được, bởi môi trường làm việc của TVHK rất khắc nghiệt, cần phải có sức khỏe tốt mới có thể đảm đương được công tác phục vụ hành khách liên tục trên những chuyến bay.

    Ông Nguyễn Đông Hà còn cho biết, để trở TVHK, học viên  phải được đào tạo qua các lớp học chuyên ngành về Hàng không. Tại đó, học viên được đào tạo về lý thuyết Hàng không cơ bản và được huấn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng xử lý tình huống…các nghiệp vụ thích hợp đặc thù của ngành. Trong đó, ngoại ngữ là một yêu cầu bắt buộc, bất cứ ở vị trí nào học viên cũng phải thuần thục tiếng Anh. Không chỉ dừng lại đó, các tiếp viên trong các chuyến bay quốc tế, ngoài tiếng Anh còn cần thông thạo một ngôn ngữ khác như: Tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Ả Rập, tiếng Nhật, tiếng Hàn... tùy theo tuyến bay.

    Với công việc mang tính chất phục vụ giản đơn cho nên tiêu chuẩn về học vấn để tuyển TVHK đòi hỏi không cao, chỉ cần tốt nghiệp THPT, có trình độ tiếng Anh khá, sức khỏe tốt, trải qua một khóa huấn luyện bay ngắn hạn trong thời gian 02 tháng là các bạn trẻ đã có thể trở thành TVHK được hưởng mức thu nhập hấp dẫn (thấp nhất cũng được khoảng trên dưới 20 triệu đồng/tháng).

    Trong mặt bằng nghề nghiệp hiện nay, khó tìm được ngành nghề nào không đòi hỏi trình độ học vấn (THPT) mà lại có thu nhập cao như nghề TVHK. Ngoài ra,  chưa kể đến nhiều ưu đãi khác mà ngành này mang lại như: Giúp cho các bạn trẻ có cơ hội được khám phá thế giới xung quanh, được đi du lịch đến nhiều vùng miền, lãnh thổ trên khắp thế giới và được giao tiếp với nhiều tầng lớp xã hội… để có thể nâng cao vốn sống, mở rộng giao tiếp, quan hệ với cộng đồng, từ đó sẽ có thêm nhiều cơ hội khác vươn lên…

    Theo quy định Cục HKVN thì TVHK là lực lượng buộc phải trải qua những khóa huấn luyện đặc biệt về an toàn mới có thể đạt được chứng chỉ hành nghề do cục cấp.

     

    Điều kiện để trở thành tiếp viên hàng không

    - Ngoại hình: Nữ 18-25 tuổi, cao 1,58-1,75m; nam 18-27 tuổi, cao 1,68 -1,82m, đối tượng dự tuyển phải có ngoại hình dễ nhìn, tươi tắn, cân đối, vì TVHK cần phải tạo được sự thiện cảm, thân thiện trong quá trình giao tiếp.

    - Có sức khỏe tốt, không khuyết tật.

    - Trình độ tiếng Anh giao tiếp lưu loát (TOEIC từ 600 điểm, TOEFL hoặc IELTS điểm tương đương).

    - Hoạt bát, nhanh nhẹn, ứng xử tình huống nhạy bén cũng là những tiêu chuẩn, tố chất cần thiết của một tiếp viên hàng không./.

    VNAS

     

    • facebook