• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    VNAS tham dự Hội Thảo Giáo Dục Nghành Hàng Không Newcastle college Vương Quốc Anh

  • 2020-03-25 15:03:43
  • Thông tin trên được cho biết tại Hội thảo về giáo dục ngành hàng không lần thứ nhất, do Học viện hàng không Newcastle University (Vương Quốc Anh), phối hợp với Krafthaus Group, Magnetic MRO và Gia Khương Group tổ chức ngày 11/9.

    Bà Lương Thị Xuân, Tổng giám đốc Gia Khương Group cho biết, việc Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành chuẩn bị thi công - mở rộng và sự phát triển mạnh của các hãng hàng không khi liên tục mua thêm máy bay mới sẽ đòi hỏi nguồn nhân lực lớn cho ngành hàng không tại Việt Nam.

                          

                                                                   Quang cảnh Hội thảo

    Tuy nhiên, hiện tại từ người lái máy bay đến nhân viên không lưu, nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay… đều rất thiếu. Đặc biệt, đội ngũ nhân viên là phi công cho các hãng tại Việt Nam đa phần đều phải thuê nhân viên nước ngoài. Đơn cử như Vietjet Air phải thuê nhân viên nước ngoài tới 75%, các hãng khác chiếm từ 10-30%.

     

    “Theo tìm hiểu của chúng tôi, riêng hãng hàng không Vietjet Air cần nhân sự trên 7.000 người và cần hàng trăm khóa học để đào tạo cho đội ngũ nhân sự này. Với Vietnam Airline, số nhân sự có nhu cầu còn nhiều hơn”, bà Xuân cho hay.

    TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam, thừa nhận, nhu cầu đào tạo nhân lực cho ngành hàng không là rất cấp thiết đặc biệt là đào tạo người lái máy bay, nhân viên không lưu và nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay. Thêm nữa các cơ sở đào tạo trong nước còn thiếu nhiều trang thiết bị để huấn luyện thực hành, .

    Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, sự liên kết giữa các cơ sở đào tạo với DN ngành hàng không trong việc đào tạo và sử dụng lao động còn thiếu chặt chẽ. Kinh nghiệm thực tế và cập nhật công nghệ mới của đội ngũ giáo viên nghề còn ít. Vì vậy, rất cần có những giải pháp để phát triển nguồn nhân lực trong ngành hàng không.

    Đại diện các DN trong lĩnh vực hàng không cho biết thêm không chỉ thiếu về trình độ kỹ thuật, sinh viên ngành hàng không còn rất yếu về tiếng Anh. Đây là hạn chế lớn khiến các DN không mặn mà với nguồn lao động trong nước. DN tuyển sinh viên vào phải bỏ tiền ra để đào tạo lại, tốn kém hơn cả đào tạo một người mới.

    Là đơn vị đào tạo nhân lực hàng không uy tín, đại diện Học viện hàng không Newcastle  cho biết, Newcastle University hiện có 27 học viện, 12 viện nghiên cứu và rất nhiều chuyên ngành đào tạo từ tiếng Anh, dự bị đại học, đại học dự bị thạc sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ… Trong 2 – 3 năm tới, Newcastle University sẽ có cơ sở đầy đủ tại Việt Nam và các sinh viên Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm khi tham gia các khóa học tại học viện. Đáng chú ý, trong quá trình đào tạo, Newcastle University sẽ đưa một số học viên đi học ở nước ngoài đồng thời sẽ xin thêm các tài trợ của Chính phủ, các tổ chức nước ngoài hoặc của nước Anh… cho  học viên.

    Theo đánh giá của các chuyên gia, DN trong ngành, việc Newcastle University tham gia vào lĩnh vực giáo dục hàng không trong bối cảnh hiện nay là hết sức kịp thời, chắc chắn sẽ góp phần quan trọng giúp bổ sung thêm nguồn nhân lực có chất lượng ngay tại Việt Nam, giúp ngành hàng không Việt Nam từng bước đạt chuẩn cao của quốc tế. 

    Minh Long

     

    • facebook