• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Bạn sẽ phù hợp với vị trí nào trong ngành hàng không?

  • 2020-12-29 13:54:04
  • Trong suy nghĩ của hầu hết các bạn trẻ, ngành hàng không thường gắn liền với hình ảnh sang trọng, đẳng cấp nghiệp bởi hình ảnh chau chuốt và tác phong làm việc của các phi công, tiếp viên hành không. Tuy nhiên đóng góp vào chu trình vận hành của một hãng bay nói riêng và ngành hàng không nói chung, ngoài hai vị trí kể trên chúng ta còn rất nhiều nghề nghiệp đa dạng tham gia vào mắt xích này.

    Ngoài hai nghề phổ biến là phi công và tiếp viên hàng không, đây là các vị trí nghề hàng không phổ biến hiện nay được cách bạn trẻ quan tâm đến.

    1. Nhân viên kiểm soát không lưu

    Nếu ví không gian trên không là một sân khấu thì phi công chính là những nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu đó còn kiểm soát viên không lưu sẽ đóng vai là người làm việc sau “cánh gà”. Những kiểm soát viên không lưu sẽ các thiết bị quan sát các tàu bay để đảm bảo về khoảng cách an toàn cho phi hành đoàn và toàn bộ hành khách trên các chuyến bay.

    Kiểm soát viên không lưu cách ly tại trung tâm điều hành bay - VnExpress

    Kiểm soát viên không lưu thường được gọi với cái tên “cảnh sát trên không”, đóng vai trò quan trọng trong mỗi hãng bay. Khi tham gia vị trí này bạn sẽ được cung cấp các thiết bị để phục vụ trong công việc. Ngoài ra bạn còn được tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện để nâng cao kỹ năng và nghiệp vụ chuyện môn.

    Đối với một nhân viên kiểm soát không lưu, bạn cần có một sức khỏe tốt và khả năng chịu được áp lực công việc cao. Bên cạnh đó, bạn cần sở hữu cho mình một trí nhớ tốt và khả năng định hình không gian để ghi nhớ đường bay, đưa ra phương hướng chính xác cho phi công.

    1. Nhân viên phục vụ hành khách

    Theo cách hiểu đơn giản nhất, nhân viên phục vụ hành khách sân bay là những đảm nhận các công việc liên quan đến làm thủ tục, giấy tờ của hành khách trước khi lên máy bay. Các thủ tục viên sân bay sẽ đứng tại các quầy thông tin của hãng hàng không mà mình làm việc để thực hiện công việc kiểm tra, làm các thủ tục về con người và hành lý cho hành khách trước khi họ được phép đi vào bên trong phòng chờ để lên máy bay di chuyển.

    Vietnam Airlines & Jetstar Pacific bắt đầu mở cửa bán vé Tết Mậu Thân 2018  | Bài viết | Foody.vn

    Mặc dù yêu cầu tuyển dụng của thủ tục viên không quá nghiêm ngặt như tiếp viên hàng không hay phi công nhưng vị trí này cũng có những tiêu chí riêng cần thỏa mãn.

    Trước hết bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt, bởi đặc thù công việc đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với nhiều hành khách với tần suất liên tục. Vì vậy, hay đảm bảo bạn có thể giao tiếp trơn tru, phát âm chuẩn để truyền đạt thông tin dễ hiểu, nhanh chóng nhất đến khách hàng. Thêm vào đó bạn cần sử dụng thành thạo máy vi tính. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với một thủ tục viên bởi vị trí này chủ yếu làm việc trên hệ thống thông qua máy tính. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất cũng như kết quả làm việc của các thủ tục viên.

    1. Kỹ sư bảo dưỡng máy bay

    Được ví như những “bác sĩ hàng không”, kỹ sư bảo dưỡng máy bay nắm vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn tối đa cho các chuyến bay và sự vận hành trơn tru của các bộ phận trên máy bay. Họ làm việc chủ yếu tại sân bay và chịu trách nhiệm thăm khám, bảo dưỡng động cơ, khắc phục toàn bộ các lỗi kỹ thuật cho hàng trăm máy bay trước và sau khi cất cánh.

    Vietnam Airlines hợp tác đào tạo kỹ sư bảo dưỡng máy bay

    Nằm trong hệ thống những vị trí quan trọng của khối việc làm hàng không, kỹ sư bảo dưỡng máy bay có những yêu cầu rất nghiêm ngặt. Những ứng cử viên ưu tú cho nghề này là những sinh viên đã tốt nghiệp ngành kỹ thuật hàng không, cơ khí, động lực học, viễn thông,…Bên cạnh học vấn và kinh nghiệm, để đảm bảo hiệu công việc, một kỹ sư cần có sức khỏe tốt vì môi trường làm việc chủ yếu tại sân bay và thường xuyên chịu trực tiếp tác động của thời tiết. Ngoài ra, các kỹ năng mềm như kỹ năng phân tích xử lý vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm là những yêu cầu thứ yếu với ai muốn gắn bó và phát triển lâu dài với vị trí này.

    1. Nhân viên cân bằng trọng tải

    Nhân viên cân bằng trọng tải là những người chịu trách nhiệm tính toán các đơn vị hàng hóa, hành lí hành khách và sắp xếp mọi thứ theo một trật tự nhất định, nhằm đảm bảo sự cân bằng và an toàn cho chuyến bay. Trước khi một máy bay cất cánh, công tác chuẩn bị rất quan trọng vì vậy mà vai trò của nhân viên cân bằng trọng tải vô cùng lớn trong quy trình vận chuyển của hãng hàng không.

    Phục Vụ Kiểm Soát Trọng Tải Và Hướng Dẫn Chất Xếp CÔNG TY CỔ PHẦN PHỤC VỤ  MẶT ĐẤT HÀ NỘI

    Đối với vị trí này, bạn cần phải có sự linh hoạt và nhanh nhạy trong việc xử lý các dữ liệu, báo cáo, liên quan đến trọng tải của một chuyến bay. Thêm vào đó, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng giao tiếp cũng rất quan trọng khi bạn cần trao đổi với đồng nghiệp hay bộ phận khác, đặc biệt là bộ phận cung ứng dịch vụ về vận chuyển hàng hóa để có thể giải quyết các vấn đề phát sinh kịp thời.

    1. Nhân viên bán vé máy bay

    Nhiều người nghĩ nhân viên bán vé máy bay là một trong những nghề đơn giản nhất khi hoạt động chính của quy trình này là “mua” và “bán”. Nhưng liệu công việc của vị trí này liệu có đơn giản như vậy?

    Là một nhân viên bán vé máy bay, bạn sẽ phụ trách việc tiếp nhận các thông tin từ khách hàng có nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không qua hình thức như điện thoại, email, fax hay trao đổi trực tiếp và thực hiện các yêu cầu của khách hàng. Cụ thể là tư vấn, hỗ trợ lên kế hoạch, đặt chỗ và giữ chỗ, thay đổi các thông tin về lịch bay.

    Những yêu cầu để đào tạo nhân viên bán vé máy bay chuyên nghiệp - KynaBiz

    Vì thường xuyên phải tiếp xúc với hành khách nên yếu tố ngoại hình, tác phong làm việc và khả năng giao tiếp của nhân viên bán vé phải được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó bạn cần có kỹ năng ngoại ngữ tốt (ưu tiên tiếng Anh) vì đôi khi bạn sẽ tiếp xúc với các khách nước ngoài, nếu thông thạo nhiều hơn hai ngôn ngữ thì bạn càng có triển vọng phát triển hơn trong ngành hàng không. Kỹ năng xử lý tình huống tốt cũng là tiêu chí cần có ở một nhân viên bán vé máy bay, nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng, đảm bảo các quy trình vận hành tại sân bay diễn ra trơn tru.

    Ngoài các nghề kể trên, bạn có thể tham khảo thêm các vị trí khác như:

    • Nhân viên an ninh (An ninh kiểm soát, an ninh soi chiếu, an ninh cơ động)
    • Nhân viên thông báo tin tức hàng không
    • Nhân viên vận chuyển hàng hóa
    • Nhân viên phục vụ phòng chờ hạng Thương gia

    Nhận tư vấn về kỹ năng thi tuyển các vị trí nhân viên hàng không tại Công ty Cổ phần Đào tạo Huấn luyện Nghiệp vụ Hàng không (VNAS) theo form thông tin dưới đây:

    http://truonghangkhong.com/dang-ky-tu-van

    • facebook