• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Có gì đặc biệt bên trong “lò” đào tạo dự bị nhân viên hàng không…

  • 2020-12-10 15:39:30
  • Công ty Cổ phần Đào tạo Huấn luyện Nghiệp vụ Hàng không Việt Nam (VNAS) - địa chỉ uy tín, là nơi “chọn mặt gửi vàng” của rất nhiều thế hệ bạn trẻ có dự định và ước mơ làm việc trong lĩnh vực ngành hàng không...

    Trong thời điểm các hãng hàng không đang “rục rịch” tuyển dụng trở lại thì các bạn trẻ cũng nhanh tay nắm bắt cơ hội được làm việc trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, để vượt qua 4 vòng tuyển chọn gắt gao của các hãng và chương trình training nghiệp vụ chuyên ngành sau khi ứng tuyển không phải điều dễ dàng.

    Theo dự kiến của các chuyên gia, từ năm 2021-2025, ngành hàng không cần trên 60.000 nhân lực. Đòi hỏi nhu cầu mở rộng quy mô đào tạo và tuyển dụng nhân sự ngày càng tăng. Nhận thấy nhu cầu nhân lực ngành hàng không trong thời gian tới, để giúp các bạn trẻ định hướng việc làm phù hợp, bồi dưỡng kỹ năng cần khi tham gia ứng tuyển, Công ty Cổ phần Đào tạo Huấn luyện Nghiệp vụ Hàng không Việt Nam (VNAS) mở khóa đào tạo, huấn luyện dự bị nhân viên hàng không.

    Trung tâm Đào tạo Hàng không Việt Nam là đơn vị trực thuộc, nơi huấn luyện kỹ năng thi tuyển nhân viên hàng không; dự bị nhân viên hàng không, với hai cơ sở nằm tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Các phòng học rộng rãi, cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho việc đào tạo, huấn luyện từ 30 - 45 học viên.

    Học viên tại Trung tâm Đào tạo Hàng không Việt Nam sẽ được dạy về những kiến thức cơ bản về Luật hàng không dân dụng Việt Nam, an toàn và an ninh hàng không, quy trình vận hàng một chuyến bay, cách xử lý sự cố trên chuyến bay…

     Phòng học tại Trung tâm Đào tạo VNAS.

    Bà Nguyễn Thị Xuân - Giám đốc Trung tâm - giáo viên huấn luyện chia sẻ: “Mỗi một nhân viên làm việc trong lĩnh vực hàng không dù bất cứ ở vị trí việc làm nào, ngoài trách nhiệm - đạo đức nghề, đều phải là những người có kỹ năng toàn diện. Tại VNAS, chúng tôi không chỉ dạy học viên kiến thức chuyên ngành mà còn dạy kỹ năng mềm - kỹ năng cuộc sống như: Giao tiếp ứng xử, xây dựng hình ảnh bản thân, cách xử lý tình huống, võ thuật ứng dụng chuyên ngành, Tiếng anh hàng không, và nhiều kiến thức của các môn học liên quan trong ngành một cách chuyên nghiệp nhất”.

    Môi trường làm việc hàng không đặc thù, hiện đại, chuyên nghiệp cao, là thành viên trong ngôi nhà chung đó bạn không thể giữ thái độ làm việc bằng cái “tôi” cá nhân. Từ vị trí Phi Công, Tiếp viên hàng không cho đến vị trí nhân viên bốc xếp hành lý

    Đều trở thành gương mặt đại diện cho một hãng hàng không, một quốc gia. Ở vị trí Tiếp viên hàng không, thậm chí là đại sứ quảng bá hình ảnh của đất nước đến với bạn bè quốc tế. Chính vì vậy, “làm đẹp” cũng là một môn học bạn phải học.

    Giờ học tại Trung tâm, từ giáo viên đến học viên đều mặc đồng phục theo tiêu chuẩn, quy định của VNAS. Áo sơ mi trắng phối với quần tây tối màu đối với nam và chân váy đối với nữ. Thể hiện sự đồng bộ, chuẩn mực và lịch sự.

    Có thể bạn chưa biết, ngay từ giây phút đầu tiên khi bạn bước vào phòng thi, nhà tuyển dụng đã bắt đầu quan sát và chấm điểm phong thái đi đứng của ứng viên. Một bước đi không tự tin, không vững vàng uyển chuyển sẽ khiến bạn dễ dàng mất điểm. Do đó, một trong những kỹ năng đầu tiên mà học viên tại VNAS cần học đó là kỹ năng đi đứng, catwalk chuẩn nhân viên hàng không.

    “Cười hở 8 chiếc răng”

    Học viên được đào tạo tỉ mỉ về tác phong, phong thái của một nhân viên hàng không, từ cách cười, cách cúi chào khách, cách để hai tay như thế nào, biểu cảm của gương mặt, cử chỉ của mắt, cách đưa bàn tay ra hướng dẫn khách, cách di chuyển trên máy bay, tư thế nhặt đồ rơi, tư thế ngồi xuống giao tiếp với khách, khoảng cách giữa nhân viên với khách...

    Giáo viên huấn luyện giới thiệu ba kiểu cười: Cười mỉm, cười tươi, cười với ánh mắt. Chị cho biết: “Cười tươi là cười hở từ 8 - 16 chiếc răng. Còn cười với ánh mắt là nụ cười tươi kết hợp với ánh mắt tươi, ánh mắt có hồn và không được hở lợi”. Tuy nhiên dù có cười theo cách nào thì giáo viên đều nhấn mạnh mỗi nụ cười phải khiến khách hàng cảm nhận được sự chân thành và đi đến trái tim của người tiếp nhận.

    Đào tạo kỹ năng teamwork (làm việc nhóm)       

    Một trong những môn học sôi nổi và tràn đầy năng lượng nhất có lẽ là buổi học về kỹ năng làm việc nhóm. Lớp học sẽ được chia ra thành 3 - 4 nhóm gồm 6 - 7 bạn học viên và mỗi nhóm chọn tên cũng như slogan đại diện cho mình. Sau đó giáo viên hướng dẫn sẽ cho các nhóm bốc thăm các chủ đề khác nhau liên quan đến hàng không như: Các hãng hàng không, các vị trí nghề hàng không, quy trình phục vụ hành khách, an toàn an ninh hàng không…cho đến các chủ đề về kiến thức xã hội như: Các địa danh nổi tiếng ở Việt Nam, các đặc sản vùng miền hoặc ở địa phương của học viên, di tích lịch sử…Sau đó từng nhóm sẽ lên thuyết trình trước toàn lớp.

    Sau phần giao đề bài đây là phần khiến lớp học “ồn ào” nhất. Các nhóm đều bắt tay vào thảo luận chủ đề đã bốc thăm và tất cả phải đảm bảo rằng mọi thành viên trong nhóm đều góp phần vào việc xây dựng sản phẩm chung. Từ những buổi học về kỹ năng teamwork, mỗi bạn học viên sẽ được củng cố các kiến thức về ngành hàng không, trau dồi thêm vốn hiểu biết về văn hóa và rèn luyện khả năng thuyết trình.  Hỏi đáp về kiến thức xã hội và teamwork đều là những phần thi nằm trong quy trình tuyển dụng của các hãng hàng không.

    Đối với một nhân viên làm việc trong ngành hàng không thì teamwork là kỹ năng rất quan trọng. Ở sân bay hay trên tàu bay, bạn không hề làm việc độc lập mà phải phối hợp nhịp nhàng cùng các bộ phận, phòng ban khác, đảm bảo mọi hoạt động tại cảng hàng không hay trên máy bay diễn ra trơn tru. Chính vì vậy, Trung tâm đào tạo của VNAS đã đầu tư rất nhiều thời gian, lượng kiến thức vào các buổi teamwork như vậy để giúp các bạn có cái nhìn tổng thể và trực quan nhất về vai trò của cá nhân trong một tập thể, đội nhóm ở các bộ phận của ngành hàng không.

    Học viên VNAS tham gia huấn luyện võ thuật ứng dụng nhân viên hàng không

    Tiếng Anh chuyên ngành - Homestay

    Tiếng Anh là trở ngại đối với nhiều bạn trẻ, nhưng nó là yếu tố, cơ hội đi tới thành công. Hàng không Tiếng anh là điều kiện bắt buộc, nhiều bạn có kiến thức ngữ pháp tốt nhưng kỹ năng giao tiếp và khả năng phản xạ Tiếng anh kém do chưa có môi trường giao tiếp. Nắm bắt được tâm lý, VNAS liên kết với Trung tâm tiếng Anh Homestay để giúp các bạn học viên được tiếp xúc với Tiếng anh trong một môi trường trải nghiệm toàn diện: Học, ăn, ở cùng cùng người nước ngoài, mỗi giáo viên nước ngoài kèm ít nhất 8 bạn học viên,

    • Giúp các bạn xòa mờ tâm lý sợ tiếp xúc, sợ giao tiếp với người nước ngoài.
    • Cung cấp môi trường học tập và rèn luyện với Tiếng anh thường xuyên.
    • Giúp các bạn tự tin và cởi mở hơn.
    • Chuẩn kỹ năng giao tiếp khi kết thúc khóa học.

    Sửa giọng nói chuẩn theo tiêu chuẩn hàng không ba miền

    Giọng nói có vai trò vô cùng quan trọng quyết định tới sự tự tin trước đám đông, trong giao tiếp,…ứng tuyển hàng không, giọng nói không chuẩn, ngọng, giọng địa phương là một hạn chế.  VNAS là đơn vị duy nhất liên kết đào tạo, huấn luyện về điều chỉnh giọng nói, kỹ năng hàng không đầy đủ, phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của ngành hàng không.

    Kết thúc khóa huấn luyện học viên có đầy đủ kỹ năng và tự tin ứng tuyển vào các hãng hàng không./.

    TT.VNAS.

    Video clip

    • facebook