• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Nhân viên phục vụ mặt đất là nghề gì?

  • 2021-08-16 08:15:44
  • Có một nghề mang tên rất lạ - phục vụ mặt đất nhưng lại vô cùng danh giá mà bất cứ ai cũng muốn được bước vào. Vậy công việc nhân viên phục vụ mặt đất là công việc gì. Nếu như bạn quan tâm đến một công việc trong ngành hàng không, có thể tìm hiểu thêm về vị trí này nhé.

    1. Nhân viên phục vụ mặt đất là nghề gì?

    Nhân viên phục vụ mặt đất là một nghề trong ngành hàng không, làm việc tại sân bay với nhiệm vụ khai thác các nhu cầu của hành khách khi còn ở mặt đất. Vì vậy nghề này còn được gọi là nhân viên phục vụ hành khách sân bay.

    Nhân viên phục vụ mặt đất là nghề gì?

    Nhân viên phục vụ mặt đất là nghề gì?

    Thường khi nhắc tới ngành hàng không, người ta sẽ chỉ nghĩ tới các vị trí như tiếp viên, phi công chứ không mấy ai để ý, thậm chí cũng không biết rằng ngành này còn có việc làm nhân viên phục vụ mặt đất. Nếu như các vị trí quen thuộc như phi công, như tiếp viên sẽ hoạt động trực tiếp tại hành trình chuyến bay được khai thác thì đội ngũ nhân viên phục vụ mặt đất sẽ đảm đương nhiệm vụ hậu cần với nhiệm vụ chủ yếu là chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng mọi thứ cho mỗi chuyến bay hoạt động, đảm bảo mỗi chuyến bay có được một điều kiện hoạt động thuận lợi, đầy đủ dịch vụ và đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.

    2. Nhân viên phục vụ mặt đất có vai trò vô cùng quan trọng trong ngành hàng không

    Trong tất cả các loại hình vận tải phổ biến thì ngành hàng không có nguy cơ rủi ro lớn nhất, nếu không may xảy ra tai nạn thì sẽ thường có hậu quả thảm khốc. Tuy nhiên, hàng không lại là loại hình duy nhất giúp cho nhân loại có thể trao đổi kinh tế và giao lưu văn hóa với nhau và buộc đường bay phải được khai thác. Chính vì thế, ngành hàng không thế giới nói chung và hàng không Việt Nam nói riêng đều rất chú trọng vấn đề đảm bảo sự an toàn cho mọi công tác để chuyến bay.

    Vai trò của nhân viên phục vụ mặt đất

    Vai trò của nhân viên phục vụ mặt đất

    Một trong những điều cần phải quan tâm, đầu tư đó chính là khai thác hiệu quả vấn đề phục vụ mặt đất, chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng sự cố và xử lý nhanh chóng, kịp thời mọi bất thường, sự cố xảy ra trong khi chuyến bay đang được vận hành. Để mọi thứ được đáp ứng theo mục tiêu an toàn chuyến bay thì những yêu cầu về mặt chuyên môn của đội ngũ nhân viên mặt đất sân bay luôn được chú trọng. Từ khâu tuyển dụng đã thắt chặt đầu vào, cho đến quy trình đào tạo nhân lực cũng được thực hiện theo một trình tự phải dùng cụm từ "cực kỳ kỹ lưỡng" để diễn tả.

    Những vai trò quan trọng như vậy buộc mỗi người, ngay từ khi còn là ứng viên phải ý thức được tầm quan trọng của công việc nhân viên phục vụ mặt đất mình sẽ theo đuổi và đảm nhiệm. Vậy thì tại vị trí này, những người nhân viên phục vụ mặt đất sẽ làm nhiệm vụ gì?

    3. Nhiệm vụ chung của những nhân viên phục vụ mặt đất

    Tại vị trí này, nhân viên khai thác, phục vụ mặt đất sẽ làm nhiệm vụ giám sát đối với các dịch vụ của mỗi chuyến bay. Kiểm tra kỹ đối với hàng hóa, hành lý của khách tại sân bay để kiểm soát các mặt hàng nguy hiểm, làm thủ tục bay cho hành khách. Từ các thông tin kiểm tra được, nhân viên đảm bảo cân bằng trọng tải để đảm bảo phù hợp với chuyến bay.

     

    Nhiệm vụ chung của những nhân viên phục vụ mặt đất

    Đưa ra các hướng dẫn chi tiết cho hành khách về việc xếp dỡ hành lý, hàng hóa lên và xuống máy bay, làm vệ sinh cho máy bay trước và sau khi chuyến bay cất cánh, hạ cánh. Ngoài ra, nhân viên phục vụ mặt đất cũng thực hiện các nhiệm vụ khác dựa trên việc tuân thủ quy định dành cho ngành hàng không nói chung và quy định tại lĩnh vực chuyên môn nói riêng.

    Đây chỉ là những thông tin chung về nhiệm vụ tổng quát của nhân viên phục vụ hành khách. Đi sâu vào bảng phân công nhiệm vụ cụ thể bạn sẽ hiểu được bản chất của nghề sẽ như thế nào?

    4. Những nhiệm vụ cụ thể của nghề phục vụ mặt đất

    4.1. Trách nhiệm nghề nghiệp tại vị trí nhân viên phục vụ mặt đất

    Nhân viên phục vụ mặt đất sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm đảm đương những dịch vụ phục vụ hành khách, hành lý trên mỗi chuyến bay. Để nâng cao công tác phục vụ trong thực tiễn trở nên phù hợp hơn thì nhân viên cũng sẽ đề xuất các ý kiến mong muốn cải tiến chất lượng gửi đến hãng hàng không. Không chỉ vậy, họ còn có trách nhiệm to lớn là góp phần tạo nên một môi trường làm việc vô cùng chuyên nghiệp với đội ngũ đồng nghiệp đoàn kết, nêu cao tinh thần, ý thức cá nhân trong tập thể.

     

    Trách nhiệm của người phục vụ mặt đất sân bay

    Tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành mọi quy định nghề nghiệp được đặt ra bởi cấp trên. Trong công tác nghiệp vụ, nhân viên phục vụ mặt đất cần tuân thủ nghiêm ngặt mọi yêu cầu về an ninh, an toàn cho các nhân viên và hành khách trên mỗi chuyến bay thông qua việc chuẩn bị công tác hậu cần tốt.

    4.2. Những nhiệm vụ chuẩn bị cho chuyến bay đi

    Nhân viên phục vụ mặt đất sẽ làm nhiệm vụ kiểm soát các hành lý ngay ở cửa ra vào phòng chờ. Ở một bộ phận khác, nhân viên sẽ phụ trách làm thủ tục bay cho khách và mời chào hành khách dùng dịch vụ tiện ích khác của sân bay.

    Nhân viên phục vụ mặt đất chuẩn bị cho chuyến bay

    Nhân viên phục vụ mặt đất chuẩn bị cho chuyến bay

    Một nhiệm vụ khác vô cùng quan trọng và phải thể hiện được tác phong chuyên nghiệp đó là hướng dẫn khách di chuyển ra khu vực chờ xe buýt và lên máy bay. Trước khi máy bay cất cánh, nhân viên phục vụ sẽ cùng với tiếp viên hàng không thực hiện công tác đóng cửa cho máy bay đảm bảo sự chắc chắn và an toàn.

    4.3. Công việc nhân viên phục vụ mặt đất khi tàu bay hạ cánh

    Nhân viên phục vụ sẽ chờ trực sẵn ở sân bay, nơi máy bay hạ cánh để mở cửa cho các hành khách rời khỏi máy bay. Đây được coi như một hành động rất đẹp với ý nghĩa là người chờ đón khách sau một chuyến bay dài mệt mỏi và hướng dẫn để họ có thể đi vào nhà ga, đến đúng cửa ra nơi có những người thân đang ngóng chờ. Vậy nên nếu ai đáp chuyến bay mà biết rằng không có người thân nào ra đón thì cũng đừng tủi thân nhé vì bạn luôn có một người chờ đợi đó là nhân viên phục vụ mặt đất.

    Nhân viên phục vụ mặt đất làm gì?

    Nhân viên phục vụ mặt đất làm gì?

    Trong một vài trường hợp, nhân viên phục vụ cũng sẽ phối hợp cùng với tiếp viên của chuyến bay xử lý, giải quyết cho hành khách khi có những bất thường về chuyến bay xảy ra.

    Khi phát hiện mọi bất thường, đội ngũ nhân viên sân bay tuyệt nhân sẽ phải báo cáo lại cho người quản lý để đảm bảo quy trình quản lý được thực hiện tốt cũng như cung cấp tới khách hàng sự phục vụ tốt nhất. nhân viên phục vụ mặt đất là một bộ phận đắc lực giúp giữ gìn các tài sản và trang thiết bị của sân bay.

    Như vậy, với những thông tin trên, bạn đã hiểu thế nào là nghề phục vụ mặt đất hay chưa? Đây là một công việc rất thú vị về tính chất và vô cùng hấp dẫn về cơ hội nghề nghiệp bởi nó là một vị trí được trọng dụng tại sân bay. Hãy chuẩn bị cho mình những hành trang thật tốt để đủ khả năng bước chân vào vị trí nhân viên phục vụ mặt đất nhé!

    Nguồn: internet

    • facebook