góc chia sẻ
Những sự thật gây kinh ngạc về vòi rồng đón máy bay và một số kiêng kị chỉ người làm phi công mới biết!
Cùng khám phá những điều vô cùng thú vị về vòi rồng đón máy bay và một số kiêng kị, quan niệm trong nghề phi công!
Nghi thức phun vòi rồng đón máy bay được cho là có liên quan đến các truyền thống của ngành hàng hải thời xưa. Cụ thể, những tàu viễn dương, có hải trình dài lần đầu tiên rời cảng sẽ được các thuyền cứu hỏa, tàu kéo đậu xung quanh và phun vòi rồng cực mạnh lên tàu để chúc mừng.
Ngoài ra, người ta còn thực hiện nghi thức phun vòi rồng để đón chào chiếc tàu cập cảng lần đầu tiên (chuyến ra khơi đầu tiên) cũng như chúc mừng thủy thủ đoàn có thêm tuyến đường biển mới trong mạng lưới hoạt động.
Đến những năm 90 của thế kỉ XX, nghi thức này được xuất hiện trong ngành hàng không tại sân bay Salt Lake City (Mỹ). Ở đó, các phi công của hãng hàng không Delta Airline trong chuyến bay cuối cùng trước khi nghỉ hưu đã được chào đón bằng một vòm nước chia tay (vòi rồng được phun từ hai bên máy bay). Đó là cách thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn với những tháng năm phục vụ của các phi công kì cựu.
Không những thế, nghi thức phun vòi rồng lên máy bay còn được thực hiện trong một số dịp đặc biệt như: tàu bay bay đến một điểm đến mới, lần đầu hoặc lần cuối cùng trong mạng lưới đường bay; đón một tàu bay mới gia nhập hãng hàng không; đón đội tuyển quốc gia đã giành chiến thắng sau các kì đại hội thể thao như Olympic,...
Với nghi thức phun vòi rồng để chia tay một cơ trưởng sắp nghỉ hưu, các phi công sẽ bí mật thông báo cho phía sân bay để chuẩn bị. Để tổ chức nghi thức ấn tượng này, bộ phận cứu hộ sẽ làm việc với bộ phận kiểm soát không lưu ở sân bay để biết chính xác thời gian và đường băng của máy bay hạ cánh. Xe cứu hỏa sẽ có mặt ở hai bên đường băng hoặc sắp thành đội hình tam giác để phun nước.
Thời gian nghi thức phun vòi rồng chỉ diễn ra trong vòng 2 phút, với hơn 11.000 lít nước được phun ở độ cao 75 mét. Tuy có tiêu tốn một lượng lớn nước nhưng đây cũng là cơ hội để kiểm tra vận hành của các thiết bị cũng như cho các tân binh cứu hỏa được thực hành.
Một số truyền thống, quan niệm thú vị
Không chỉ lên trời trước khi cất cánh
Rõ ràng rằng chẳng một ai thích bay trong điều kiện thời tiết xấu, điều đó sẽ khiến hành khách cảm thấy lo lắng còn công việc của các phi công sẽ trở nên phức tạp hơn! Một số trường hợp tệ hơn là chuyến bay bị hủy khiến lịch trình của không chỉ hành khách mà với cả các phi công cũng bị ảnh hưởng.
Thế nên, trong nghề phi công, có một quan niệm rằng không bao giờ được chỉ tay lên trời trước khi bay bởi họ tin rằng việc đó có thể đem đến thời tiết xấu. Tuy nhiên, nếu nói chuyện với mặt trời trong thời tiết đẹp lại được cho là giúp các điều kiện thời tiết tốt cứ quanh quẩn ở đấy!
Chạm vào mũi máy bay
Một số phi công thường xây dựng mối liên kết mật thiết với tàu bay mà họ điều khiển. Cụ thể, họ có thể đặt biệt danh và trò chuyện với nó. Đặc biệt, một nghi thức may mắn trước khi cất cánh được các phi công thường tin và thực hiện là chạm, vuốt ve mũi của máy bay! Không chỉ phi công mà cả các hành khách cũng hay làm như thế. Bởi họ tin rằng hành động đó như là một lời cảm ơn, lời đề nghị trân trọng rằng hãy đưa họ đến nơi an toàn.
Thói quen trước khi bay
Phi công là người luôn cần sự ổn định, bình tĩnh trong tâm trạng và luôn tập trung cao độ khi thực hiện trọng trách. Thế nên, những thói quen trước chuyến bay là điều vô cùng quan trọng với họ. Đó có thể là nghe cùng một bản nhạc hoặc ăn cùng một bữa ăn so với mọi ngày. Những điều tuy lặp lại quen thuộc nhưng lại đảm bảo cho phi công có một chuyến bay thành công, suôn sẻ.
Phi công không chụp hình bên ngoài trước chuyến bay
Theo một câu chuyện truyền tai kể rằng có một phi công đã từng cho phép nhà báo chụp ảnh mình trước khi thực hiện nhiệm vụ và rồi sau đó chuyến bay đã không suôn sẻ.
Nguồn: kenh14.vn
Bài viết liên quan
Vnas - Giấc mơ có thật
2020-03-19 21:32:06
Tiếp viên hàng không và Nụ Cười Tỏa Nắng
2020-03-19 22:14:08
Những lầm tưởng về yêu cầu sức khỏe Phi công dân dụng
2020-03-19 22:55:10
Tiếp viên hàng không “Nghề trong nghề”
2020-03-24 11:42:43
Điểm tin Hàng không
Tin mới
- KHÔNG PHẢI HÔM NAY THÌ LÀ KHI NÀO? BÙI NGỌC HUYỀN - HỌC VIÊN 2005 TRÚNG TUYỂN AN NINH HÀNG KHÔNG NGAY SAU KHI TỐT NGHIỆP THPT!(2024-12-05 09:29:44)
- VĂN PHÒNG TUYỂN SINH QUẢNG TRỊ ĐẨY MẠNH HƯỚNG NGHIỆP NGHỀ CHO HỌC SINH THPT(2024-12-02 14:58:38)
- CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT QUANG THÀNH(2024-12-02 14:16:44)
- HỌC SINH TRƯỜNG THPT NAM SÁCH TIẾP CẬN CƠ HỘI NGHỀ HÀNG KHÔNG(2024-11-25 10:35:50)
- VNAS ĐÓN NHẬN CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001:2015(2024-11-20 15:22:31)
- TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP, CHỌN NGHỀ CHO HỌC SINH THPT PHAN BỘI CHÂU(2024-11-13 19:42:17)
- VĂN PHÒNG TUYỂN SINH HẢI DƯƠNG HƯỚNG NGHIỆP NGHỀ CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU(2024-11-08 22:39:01)
- TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT VŨ NGỌC PHAN(2024-11-07 20:15:48)
- VIETJET TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN THÁNG 12/2024(2024-11-06 10:31:45)
- 5 MẸO ĐỂ TỰ TIN TRONG BUỔI PHỎNG VẤN(2024-10-28 13:14:05)
Copyright © 2020 CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM