• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Tất tần tật về thông tin trên vé máy bay

  • 2021-09-30 21:12:57
  •  

    Các kí hiệu trên vé thể hiện điều gì về chuyến bay

    Sau khi hành khách đã nắm giữ trên tay mình tấm vé và thẻ lên máy bay thì việc biết cách đọc thông tin trên vé máy bay là cực kỳ quan trọng để có thể đảm bảo chính xác thông tin của chuyến bay và thông tin cá nhân.

    Vé và thẻ lên máy bay là một trong những giấy tờ quan trọng bạn bắt buộc phải mang theo. Trên vé, thẻ có ghi các thông tin cơ bản về chuyến bay: lộ trình, cổng vào... Tuy nhiên hiện nay có nhiều người vẫn chưa hiểu hết các thông tin ghi trên đó.
     

    1. Vé giấy

    Vé giấy giờ đây đang được thay thế dần bằng vé điện tử. Tuy nhiên việc cầm tấm vé giấy trên tay làm cho chúng ta phấn khích và vui hơn vé điện tử.
     


    Khi đi du lịch, khu quan trọng vẫn là cầm tấm vé giấy trên tay cho chúng ta cảm giác cực kỳ phấn khích và thích thú


    Đối với tấm vé này bạn cần chú ý một số thông tin sau:

    - Ô chuyển nhựơng (endorsement), thông thường ô này sẽ ghi những điều kiện chung của vé. Ô thường đặt ở vị trí cao nhất hoặc có khi đặt ở dưới ô ghi lộ trình.

    - Họ tên và giới tính được ghi trong cùng một ô là Tên hành khách (passenger’s name)

    - Ô lộ trình (routing) sẽ được ghi từng hàng ngang với điểm khởi hành, mã số của hãng chuyên chở (carrier), số hiệu chuyến bay (flight), ngày khởi hành (date) - con số của năm không thể hiện vì lực tối đa của vé máy bay là một năm, giờ khởi hành (time).

    - Trên vé không thông báo giờ đến, quý khách phải tham khảo lịch bay, giờ bay và giờ đến trên hệ thống đặt giữ chỗ hoặc trên vé. Thông tin quan trọng nữa mà hành khách có thể cần chú ý là số lượng hành lý được phép ký gửi (allow).

    2. Vé điện tử

    Cũng giống như vé giấy, bản thông tin điện tử sẽ cung cấp cho hành khách các thông tin về chuyến bay. Để đảm bảo tính chính xác và có thể chỉnh sửa kịp thời bạn nên kiểm tra các thông tin cá nhân trên vé.
     


    Một tấm vé điện tử của hãng hành không Jetstar


    3. Thẻ máy bay

    Thẻ lên máy bay (boarding pass) sẽ chứa ít thông tin hơn, nó bao gồm những thông tin về họ tên, số hiệu chuyến bay… nhưng thông tin quan trọng nhất mà hành khách cần phải để lưu ý kiểm tra là cửa ra máy bay (boarding gate) và giờ ra máy bay (boarding time). Thông thường, các nhân viên làm thủ tục sẽ nói trực tiếp với hành khách và khoanh tròn các thông tin quan trọng trước khi hoàn tất công việc của mình.
     


    Thông thường, thẻ lên máy bay là phần rìa bên tay phải của tấm vé máy bay


    Đặc biệt lưu ý, khi hành khách mua vé máy bay giá rẻ sẽ cần phải lưu ý thật kỹ các thông tin để tránh tình trạng phát sinh phí trong quá trình giải quyết sự cố.

    Với những hành trình có điểm nối chuyến, một số hãng hàng không sẽ phát hành thẻ lên máy bay của điểm nối chuyến tại điểm khởi hành. Do vậy, hành khách cũng lưu ý không sử dụng nhầm thẻ với các chặng bay và không làm mất thẻ lên máy bay.

    Một số từ bạn có thể bắt gặp khi sử dụng vé máy bay

    Availability: Tình trạng chỗ còn mở bán trên chuyến bay

    Baggage: Hành lý – là những vật phẩm, đồ dung và tư trang cá nhân của hành khách, trừ khi được quy định khác đi, hành lý bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay của hành khách.

    Baggage allowance: Hành lý miễn cước khách được mang theo chuyến bay.

    Baggage tag: Thẻ hành lý khách nhận sau khi gửi hành lý lúc làm thủ tục check inCancellation Fee: Phí hủy chỗ, áp dụng khi khách đặt hủy chỗ.

    Carrier: Hãng vận chuyển hoặc công ty vận chuyển hành khách, hàng hóa.

    Charter (flights): Chuyến bay thuê chuyến – là chuyến bay thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng không không thường lệ, được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa những người vận chuyển và người thuê chuyển.

    Child (CHD): Khách trẻ em, từ 2 tuổi cho đến dưới 12 tuổi.

    Commission: Hoa hồng bán dành cho đại lý, có thể áp dụng theo tỉ lệ phần trăm hoặc theo mức ấn định sẵn.

    Code share: Liên doanh – một chuyến bay mà chỗ của nó được chia sẻ cho một số hãng có hợp đồng với hãng khai thác cùng bán dưới số hiệu chuyến bay của hãng đó.



    Tùy theo các hãng hàng không mà cách đọc vé sẽ có khác nhau đôi chút


    Trên vé máy bay còn có các ký hiệu thể hiện các thông tin quan trọng

    + B, H, M, Y

    Nếu vé có các ký tự như B, H, M hoặc Y, hành khách được phân ngồi khoang hạng phổ thông. Đây cũng là ký hiệu cho các vé tiết kiệm, dành cho những hành khách chọn ngồi chỗ giá rẻ trên máy bay.
     


    Những tấm vé của Jetstar có chữ Y thể hiện khoang ngồi phổ thông

     

    + Q

    Ký tự Q cũng được dùng cho vé phổ thông, nhưng điều khác biệt ở đây là người ta đã mua nó với giá khuyến mãi. Chiếc vé đó sẽ không được nâng hạng và chủ vé cũng không được hưởng thêm các ưu đãi trong hành trình. Những vé loại này đứng dưới hạng B, H, M và Y. Các ký tự tương đương trong nhóm này bao gồm: K, L, N, M, S, T, U, V, W và X.


    + E

    Nằm trên hạng vé phổ thông là vé phổ thông đặc biệt, ký hiệu với chữ cái E. Hành khách sẽ được hưởng một số quyền lợi khi bay như đồ ăn uống miễn phí. Do đó, hành khách sở hữu chiếc vé này nên tìm hiểu về những ưu đãi mà hãng đưa ra.
     


    Tùy theo loại vé mà bạn đặt, các ký hiệu trên vé sẽ phản ánh quyền lợi cũng như dịch vụ mà bạn được ưu đãi


    + A, F, P

    Ba ký tự tượng trưng cho những chiếc vé của khoang hạng nhất. Hành khách sẽ được tận hưởng sự phục vụ tốt nhất của hãng.

    + C, J

    Khi mua vé hạng thương gia, hành khách sẽ tìm thấy C hoặc J trên vé của mình. Đây thường là loại vé cho khách hàng thường xuyên của hãng.

    + SSSS

    Mã này thường được dùng cho các chuyến bay nội địa tại Mỹ. Người sở hữu vé có 4 ký tự S có lẽ sẽ không thấy thoải mái khi đi qua cửa soát vé. SSSS là viết tắt của cụm từ Secondary Security Screening Selection (tạm dịch: Chọn kiểm tra an ninh lần hai), dành cho những người mua vé có dấu hiệu khả nghi.
     


    Tấm vé có ký hiệu SSSS thường rất hiếm gặp khi đi du lịch, ngoại trừ những nơi có tranh chấp chính trị hoặc xung đột


    Đây có thể là vé khuyến mại phút chót, vé một chiều hoặc được trả bằng tiền mặt. Bên cạnh đó, lý do còn có thể nằm ở điểm đến của vé, khi đó là những nơi đang có bất ổn chính trị, có rủi ro cao.

    Nguồn: vyctravel.com

    • facebook