• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Tiếp viên 1 hãng hàng không Việt Nam phải làm lao công dọn vệ sinh: "Tại sao công ty không giữ hình ảnh cho tiếp viên?"

  • 2021-09-14 10:29:25
  • Trước làn sóng phản ứng dữ dội về việc TVHK một hãng bay Việt Nam phải nhận thêm công việc cuối ngày, một TVHK khác đã lên tiếng bảo vệ.

    Tiếp viên 1 hãng hàng không Việt Nam phải làm lao công dọn vệ sinh: "Tại sao công ty không giữ hình ảnh cho tiếp viên?"

    Trước chia sẻ của một TVHK một hãng nội địa Việt Nam được giao thêm công việc dọn vệ sinh máy bay cuối ngày bên cạnh 14-15 tiếng làm việc bình thường, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về chia sẻ này. Phần lớn đều cho rằng trong giai đoạn khó khăn do đại dịch gây ra, có công việc, có thu nhập là đã tốt gấp bội phần so với những người thất nghiệp, chịu cảnh cắt giảm nhân sự...

    Thậm chí, một người làm ở vị trí kĩ sư hàng không cho rằng so với những công việc trên thì cũng "nhẹ nhàng" hơn hẳn việc họ đang làm thường ngày như thông tắc bồn cầu mà lương chỉ có hơn 8 triệu đồng, thường xuyên bị dính dầu mỡ, hóa chất lên người...

    Vì vậy, trước "làn sóng" ngược chiều dư luận như thế này, một TVHK khác đã lên tiếng đã bảo vệ đồng nghiệp. TVHK này bày tỏ bản thân rất yêu và tự hào về nghề nhưng quyết định này khiến công việc của họ khó khăn, mệt mỏi gấp bội phần.

    Tiếp viên 1 hãng hàng không Việt Nam phải làm lao công dọn vệ sinh: Tại sao công ty không giữ hình ảnh cho tiếp viên?  - Ảnh 1.

    "Thứ nhất, các bạn nói rằng bạn tiếp viên là chưa trải sự đời, vậy hà cớ gì các bạn phải liên tục miệt thị và công kích cá nhân một cô gái chưa rõ sự đời và đang hoang mang trước hiện thực? Thay vì giải thích cho người ta hiểu thì các bạn lại bạo lực mạng trên diện rộng để thỏa mãn cái tôi của mình, trong khi các bạn không trực tiếp nằm trong hoàn cảnh, cũng như không hiểu rõ cái cô ấy đề cập là gì. 

    Thứ hai, đừng so sánh tiếp viên hàng không với công việc văn phòng hay mặt đất, kỹ thuật. Vì mỗi ngành nghề có đặc thù riêng. Tôi nói thế này, các bạn mặt đất bị khách chửi, các bạn kỹ thuật tay dính đầy dầu nhớt, mình thông cảm, nhiều khi tiếp viên thấy các bạn đứng dưới nắng thấy thương nên kêu các bạn lên máy bay ngồi cho mát, hay chia từng chai nước trong khi cả tổ không đủ uống, các bạn cực, nhưng đó là một phần nhiệm vụ của bạn. Bạn tiếp xúc với khách thì đương nhiên có khách lịch sự và không lịch sự, bạn làm về máy móc đương nhiên phải dính dầu nhớt, bạn buộc phải chấp nhận vì nó không thể khác đi được. Tiếp viên hàng không lên máy bay cũng làm quần quật, cũng bị khách chửi, cũng phải làm đêm, cũng dọn vệ sinh giữa các chuyến mà đâu có so sánh với ai. Nhưng việc tiếp viên tổng vệ sinh máy bay cuối ngày nó không nằm trong nhiệm vụ gốc của các bạn ấy. Thử hỏi các anh chị mặt đất, kỹ thuật sau 1 ca làm việc mệt mỏi, bị yêu cầu phải lau dọn sàn sân bay, lau từng cái ghế, từng quầy thủ tục, từng cái cửa kính... xem anh chị có đình công không.

    Thứ ba, tại sao tiếp viên hàng không lại tự hào về công việc của mình? Vì ngay từ những ngày bước vào phỏng vấn và huấn luyện, họ được chính công ty dạy rằng đây là công việc đáng mơ ước, và chúng tôi là hình ảnh, là bộ mặt của công ty, phải giữ hình ảnh cho công ty, chúng tôi thậm chí không được để lộ đồng phục trên đường đi làm và về nhà để bảo vệ cho hình ảnh công ty. Vậy tại sao, chính công ty lại không giữ hình ảnh cho chính "bộ mặt" của mình?

    Thứ tư, bây giờ mỗi khi có vấn đề hay dù chỉ là nhắc nhở về an toàn bay, tiếp viên đã nghe những lời chống đối từ hành khách, cho rằng tiếp viên chẳng khác gì lơ máy bay, phục vụ trên không, bây giờ lại thành lao công trên máy bay (tôi xin phép xin lỗi các anh chị lao công về phần này vì không có ý khinh thường gì đối với anh chị cả) thì thử hỏi trong những tình huống khẩn cấp, ai sẽ nghe theo hướng dẫn của những người lơ, phục vụ, lao công này? Chắc chắn bạn sẽ không tin tưởng và không nghe theo một người mình thấy coi thường, hành khách cũng vậy, và các bạn sẽ không thấy ngạc nhiên khi hành khách khệ nệ mang theo hành lý khi sơ tán khỏi máy bay, hay mở cửa thoát hiểm để hóng mát... vì một phần khách không coi trọng tiếp viên cùng sự hướng dẫn của họ, và nghĩ rằng tiếp viên lên đây bán hàng, bưng bê chứ biết gì mà nói.

    Thứ năm, các bạn chưa hiểu rõ bản chất của công việc dọn dẹp này, việc tiếp viên dọn rác giữa các chuyến bay nó đã có từ bao đời rồi, ngay cả khi giao tổ để kết thúc nhiệm vụ, chúng tôi cũng dọn rác, dọn nhà vệ sinh, khu vực bếp... và chúng tôi không hề có ý kiến. Nhưng lần này, nó khác, tiếp viên sẽ phải làm thay công việc mà đội vệ sinh từng làm với đầy đủ trang bị, máy móc, được đào tạo nghiệp vụ. Ngày nay, tiếp viên chỉ được trang bị cái khăn ướt cùng chai xịt khuẩn để dọn sàn mát bay, lau từng cái ghế, tay vịn, túi ghế, cửa sổ, vách, trần máy bay... hơn 200 ghế, bao nhiêu cái tay vịn, bao nhiêu cái cửa sổ. Các bạn phải hình dung khối lượng công việc lớn đến mức nào, chứ nó không chỉ là nhặt vài mảnh rác mà chúng tôi đã nhảy đổng lên.

    Đồng ý là mùa dịch cần hỗ trợ nhau, tiếp viên cũng đã hỗ trợ công ty hết mức rồi, cắt giảm lương 40-50%, nghỉ không lương, chậm lương... chúng tôi vẫn vui vẻ không kêu ca. Nhưng chỉ mong công ty giữ cho chúng tôi một chút hình ảnh của một tiếp viên hàng không, vì cho đến nay, người ta có thể làm việc không vì tiền, nhưng chắc chắn không thể để mất niềm tự hào vào công việc của mình. Giữa vô vàn những người đã từ bỏ và chuyển việc từ trước và sau dịch thì chúng tôi ở lại, vì chúng tôi tự hào mình là tiếp viên hàng không, cũng như tự hào về sự bền vững của công ty trước bao sóng gió. Đến nay, công ty cũng đã hủy quyết định trên, coi như đã giữ trọn niềm tự hào và tin tưởng của mọi người rằng công ty sẽ không để người của mình bị thiệt thòi dù trong hoàn cảnh nào đi nữa."

    Tiếp viên 1 hãng hàng không Việt Nam phải làm lao công dọn vệ sinh: Tại sao công ty không giữ hình ảnh cho tiếp viên?  - Ảnh 2.

    Tuy nhiên, dưới bài viết này, vẫn xảy ra những ý kiến trái chiều. Hầu hết vẫn cho rằng công việc được giao thêm không có gì to tát cả, nên trân trọng công việc trong khi đại dịch vẫn có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

    - Tự hào là khi gặp khó khăn mình vẫn đương đầu, vượt qua cái khó cái khổ, tự hào là khi rơi xuống bùn mình vẫn giữ được cái tâm, ngẩng cao đầu mà đi tiếp, còn cái chữ tự hào trong bài viết này thì chẳng qua là tự ái nghề nghiệp thôi.

    - Đừng đem cái mác ra mà vênh váo với người làm dưới mặt đất, đừng đem cái bằng 4 năm mà thể hiện ta phải làm việc sang chảnh, bằng ĐH dưới mặt đất có đầy nhé. Sống nhẹ nhàng,đừng thể hiện thì ai cũng đồng cảm,chứ không có chửi đâu.

    - Bao nhiêu người còn đang mất việc đang vật lộn ngoài kia kìa,có việc mà làm có lương trả đúng ngày là hạnh phúc rồi.

    - Thực tế trên một chuyến bay chỉ có phi công và tiếp viên thôi. Giờ dịch bệnh khó khăn không đủ điều kiện thuê bên thứ 3 là vệ sinh hoặc là muốn giảm thiểu chi phí thì bắt buộc tiếp viên phải làm thôi. Chẳng nhẽ phi công làm? Hay là kêu bộ phận kế toán, văn phòng hay CEO của hãng ra làm vệ sinh. Nếu cảm thấy bất công với trình độ Đại học 4 năm thì có thể xin nghỉ kiếm việc khác tường xứng với cái bằng của các bạn.

    PV

    Nguồn:https://doanhnghieptiepthi.vn/tiep-vien-1-hang-hang-khong-viet-nam-phai-lam-lao-cong-don-ve-sinh-tai-sao-cong-ty-khong-giu-hinh-anh-cho-tiep-vien-161210207160301244.htm

    • facebook