• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Nỗi lo của học sinh THPT trước kỳ thi tốt nghiệp năm 2020

  • 2020-04-07 18:48:25
  • Lo lắng, là tâm trạng chung của nhiều thí sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020. Vì các chương trình tọa đàm, ngày hội việc làm tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh đang bị hủy do dịch bệnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, học sinh vẫn chưa thể đến trường trong khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 đang đến gần. Hàng ngàn em học đang phải đứng trước ngưỡng cửa chọn nghề sao cho phù hợp với bản thân, việc làm tốt ổn định cho tương lai. Thực tế cho thấy, nhiều trường Đại học đang gặp khó khăn trong việc truyền thông tới học sinh về ngành nghề đào tạo của trường, cũng như cơ hội việc làm cho các em trong tương lai. Trước tình thế này tư vấn tuyển sinh trực tuyến là cách mà nhiều trường Đại học đã và đang áp dụng, nhưng hiệu quả sẽ không cao như tổ chức tư vấn trực tiếp, đây là nỗi băn khoăn vì tư vấn không đầy đủ, hoặc thiếu thông tin cho học sinh thì hệ lụy rất lớn.

    Về công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT, ông Nguyễn Đông Hà phó Giám đốc Trung Tâm Đào tạo Hàng không VNAS - kiêm Chủ tịch Hội đồng Tuyển sinh cho hay: “Hàng năm, đơn vị chúng tôi đã phối kết hợp tổ chức tọa đàm tư vấn, hướng nghiệp và tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp tại nhiều trường Đại học, cao đẳng chuyên nghiệp, trường THPT, THCS thu hút hàng nghìn học sinh tại Hà Nội và các tỉnh thành khác khu vực Miền Bắc. Với tình hình dịch bệnh hiện nay, Trung tâm khó khăn trong vấn đề truyền thông về chương trình đào tạo, ngành nghề liên kết đào tạo của đơn vị, các chương trình tuyển dụng của các hãng Hàng không, cảng Hàng không sân bay cũng như cơ hội việc làm cho các em học sinh trong tương lai”. Theo ông Hà tổ chức các buổi tuyển sinh hướng nghiệp không phải vì Trung tâm cần tuyển đủ chỉ tiêu đào tạo và nhu cầu nhân lực thực tế của các đơn vị Hàng không mà cần tuyển những sinh viên “chất” thực sự và quan trọng là các em được học đúng ngành mà mình mong muốn, chứ không bi kịch nhất là chọn nhầm nghề. Hiện nay, đơn vị đang thích ứng và xác định “sống chung với dịch bệnh” nên cả hệ thống đang rất nỗ lực trong việc cung cấp thông tin về tuyển sinh hướng nghiệp cho sinh viên bằng phương pháp online dù có những hạn chế nhất định.

    Ban đầu, học sinh THPT có thể thích ngành nghề đó, nhưng phải hiểu ngành nghề theo học có phù hợp với tính cách, năng lực bản thân không. Trong khi đó, mỗi trường đào tạo lại có một thế mạnh riêng, chuyên sâu trong đào tạo mỗi ngành, có giáo trình khác nhau từ 20-30%, vì vậy chọn trường có ngành học yêu thích cũng là một vấn đề không thể bỏ qua… Hiện nay Công ty cổ phần Đào tạo Huấn luyện Nghiệp vụ Hàng không Việt Nam thông qua các trương trình liên kết đào tạo trong và ngoài nước: Đào tạo chuyên ngành Quản trị kinh doanh Hàng không, Du lịch …và nhiều chương trình đào tạo ngắn hạn để các em học sinh, sinh viên có thể rút ngắn thời gian đào tạo nhanh tiếp cận với nghề Hàng không. Bời vì nghề Hàng không có nhiều cơ hội phát triển cũng như nhu cầu về nhân lực đang vượt trội so với các ngành nghề khác.

    Với việc lựa chọn ngành nghề thì phụ huynh là những người có ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến sự lựa chọn của con em mình. Phụ huynh cần tìm hiểu sở thích, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và đánh giá đúng khả năng về mặt mạnh, mặt yếu để từ đó định hướng khích lệ, nuôi dưỡng ước mơ cho con. Có thể nói việc chọn ngành nghề phù hợp với bản thân với các bạn trẻ là nền tảng vững chắc, giống như việc bạn đặt viên gạch đầu tiên khi xây dựng ngôi nhà. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, công việc không phải là tất cả nhưng lại là yếu tố quyết định sự nghiệp, đam mê sau này./.

    Nguồn : VNAS

    • facebook